Economics

CAAT ชี้ปม ‘ตั๋วเครื่องบินแพง’ ฟื้นโควิด เดินทางเพิ่มขึ้น เที่ยวบินไม่พอ ซื้อทีหลังราคาสูง 

CAAT ชี้ปม ตั๋วเครื่องบินแพง ฟื้นโควิด เดินทางเพิ่มขึ้น เที่ยวบินไม่พอ ซื้อทีหลังราคาสูง พร้อมคำตอบ ทำไมเที่ยวเดียวกัน ราคาต่างกัน

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีมีผุ้โดยสารระบุว่าซื้อตั๋วเครื่องบินแพง โดย มีคำตอบ ทำไมแต่ละช่วง ตั๋วเครื่องบินราคาถูก-แพง ไม่เท่ากัน

การจองตั๋วเครื่องบินแต่ละครั้ง หลาย ๆ คนอาจใช้เวลานานเพื่อหาราคาตั๋วเครื่องบินที่รู้สึกว่าคุ้มค่ามากที่สุด ยิ่งจองตั๋วล่วงหน้านานเท่าไร ยิ่งได้ตั๋วราคาประหยัด หรือถ้าตัดสินใจช้าเพียงเล็กน้อย ก็อาจได้ราคาตั๋วที่เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว เรียกได้ว่าราคาตั๋วเครื่องบินขยับขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอดเวลา แล้วอะไรคือเหตุผลที่ทำให้ตั๋วเครื่องบิน ใน 1 เที่ยว มีราคาแตกต่างกัน ? เรื่องนี้ CAAT มีคำตอบ

ตั๋วเครื่องบินแพง

ราคาต่างกัน ยืดหยุ่นตามความต้องการ+ต้นทุน

“ตั๋วเครื่องบิน” ถูกกำหนดราคาด้วยหลัก “Dynamic Pricing” คือการตั้งราคาแบบยืดหยุ่นตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยราคาสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะปริมาณความต้องการเดินทางของผู้โดยสารในแต่ละช่วงเวลา และระดับการแข่งขันของสายการบินในเส้นทางต่าง ๆ ซึ่งจะนำปัจจัยเหล่านี้มาพิจารณาร่วมกับ “ต้นทุนการให้บริการ” ก่อนกำหนดเป็นราคาตั๋วแต่ละที่นั่ง

โดยใน 1 เที่ยวบินจะมีราคาตั๋วที่แตกต่างกัน ไล่ระดับราคาเป็นขั้นบันได หรือที่เรียกว่า “Fare Class” โดยราคาตั๋วจะมีกี่ระดับขึ้นอยู่กับการบริหารรายได้ (Revenue Management) ของแต่ละสายการบิน

สายการบินมักส่งเสริมการขายด้วยการปล่อยตั๋วโปรโมชันที่มีราคาถูกออกมาก่อน แต่ตั๋วราคานี้จะมีจำนวนจำกัด เมื่อตั๋วราคาถูกขายหมดไป ราคาตั๋วก็จะขยับสูงขึ้นตามระดับความต้องการซื้อและต้นทุนค่าบริการที่สายการบินตั้งไว้

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้การจองตั๋วเครื่องบินในระยะเวลากระชั้นชิดกับวันที่ต้องการเดินทาง มักจะเหลือตั๋วราคาแพง ในขณะเดียวกัน กลไก Fare Class นี้เองก็ทำให้สายการบินสามารถตั้งราคาตั๋วโดยสารได้หลายระดับ ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้มากขึ้น

ตั๋วเครื่องบินแพง

พฤติกรรมผู้โดยสารกับราคาตั๋วเครื่องบิน

จากพฤติกรรมการซื้อตั๋วเครื่องบิน สามารถแบ่งกลุ่มผู้โดยสารออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ

กลุ่มแรกเรียกว่า “Leisure Travelers” คือกลุ่มผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะมีความอ่อนไหวต่อราคาตั๋วและมักจะวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเพื่อซื้อตั๋วราคาถูก

กลุ่มที่สองคือกลุ่ม “Business Travelers” คือกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางเพื่อทำธุรกิจหรือทำงาน ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะซื้อตั๋วก่อนเดินทางไม่นาน มักต้องการตั๋วที่มีความยืดหยุ่น เช่น สามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทางได้ สามารถยกเลิกการเดินทางได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งตั๋วที่มีราคาสูงจะตอบโจทย์ผู้โดยสารกลุ่มนี้

ความต้องการเดินทางสูง ปริมาณเที่ยวบินไม่เพียงพอ

ต้องยอมรับว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง มีปริมาณความต้องการเดินทางภายในประเทศสูงขึ้นมากทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทย ในขณะที่สายการบินยังฟื้นตัวได้ต่ำกว่าระดับการให้บริการในปี 62 ทำให้ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับปริมาณความต้องการได้เพียงพอ จึงเกิดสถานการณ์ที่ผู้โดยสารหลายคนต้องซื้อตั๋วที่นั่งใบท้าย ๆ ที่มีราคาสูง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว

ซึ่งที่ผ่านมา CAAT ได้เร่งกระบวนการอนุมัติ/อนุญาตให้สายการบินสามารถจัดหาอากาศยานเพิ่มเติมให้รวดเร็วขึ้น และผ่อนปรนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สายการบินสามารถจัดหาอากาศยานมาใช้เพิ่มเติมและทันต่อความต้องการเดินทางของผู้โดยสาร

ตั๋วเครื่องบินแพง

กำหนดเพดานคุมค่าตั๋ว

และเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารและควบคุมไม่ให้ค่าโดยสารสูงจนเกินไป โดยเฉพาะช่วงที่ประชาชนมีความต้องการเดินทางสูง คณะกรรมการการบินพลเรือนจึงมีประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณค่าโดยสารและค่าระวางสำหรับอากาศยานขนส่งในเส้นทางบินภายในประเทศ พ.ศ. 2561 ซึ่งได้กำหนดเพดานราคาค่าโดยสารขั้นสูงสุดไว้ (ไม่รวมค่าบริการเสริม ค่าธรรมเนียม และภาษี) ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์  https://www.caat.or.th/th/archives/36895  

และ CAAT ในฐานะหน่วยงานกำกับ ดูแล ควบคุม และส่งเสริมการดำเนินงานของกิจการการบินพลเรือนให้เป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรฐานสากล มีบทบาทในการติดตามตรวจสอบราคาค่าโดยสารเครื่องบินไม่ให้เกินเพดานที่กำหนด และหากผู้โดยสารพบราคาตั๋วเครื่องบินที่เกินเพดานค่าโดยสารสามารถร้องเรียนมาที่ CAAT ผ่านเว็บไซต์ www.caat.or.th/complaint/

การจองตั๋วเครื่องบินแต่ละครั้ง นอกจากผู้โดยสารจะพิจารณาเรื่องราคาตั๋วแล้ว CAAT อยากให้ท่านอ่านรายละเอียดเงื่อนไขการสำรองที่นั่งและซื้อบัตรโดยสารของสายการบินอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้การเดินทางราบรื่นและถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo