Economics

‘นฤมล’ นำทีมไทยแลนด์ ตามความคืบหน้า ‘ขนส่งทางราง’ สินค้าไทยไป ‘อาเซียน-จีน’

“นฤมล” นำทีมไทยแลนด์ ติดตามความคืบหน้าขนส่งทางราง ดันส่งตู้สินค้าผ่านแดน/ข้ามแดน ทางรถไฟจากไทยไปยังภูมิภาคอาเซียน และจีน

วันนี้ (11 มี.ค.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานการประชุมรายงานความคืบหน้าการนำเข้า-ส่งออกสินค้าทางรถไฟไทยไปยังจีนและกัมพูชา และการนำเสนอแนวทางการจัดตั้งหน่วยงาน One Stop Service ณ จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดหนองคาย ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขนส่งทางราง

ประกอบด้วยนางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ รองอธิบดีกรมศุลกากร และประธานคณะทำงานศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกด้านการค้าชายแดนและระบบขนส่ง นายไกรยสิทธิ์ อินทรพาณิชย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด (GML) รวมถึง นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ได้ข้อสรุปร่วมกัน ดังนี้

1. ร่วมกันเป็นทีมไทยแลนด์ เพื่อผลักดันนโยบายการขนส่งทางรางของรัฐบาล เชื่อมต่อกับเส้นทาง Belt and Road Initiative (BRI) ของจีน พัฒนาให้เป็นทางเลือกในการขนส่งสินค้าผ่านแดนจากไทยยังประเทศจีน และประเทศในยุโรป เพื่อขยายตลาดส่งออกให้เกษตรกร และผู้ประกอบการไทย

ศุลกากรจะเร่งดำเนินการด้านพิธีการทางศุลกากรให้การขนส่งทางรางนี้ไร้รอยต่อมากที่สุด ส่วน อตก. และ GML จะร่วมกันดำเนินการด้านการตลาดในต่างประเทศ

ขนส่งทางราง

2. ใช้ประโยชน์จาก Mutual Recognition Agreement ระหว่างกระทรวงเกษตรฯ ของจีน และไทย ที่ตกลงให้สามารถส่งเจ้าหน้าที่ของแต่ละฝ่ายเข้ามาตรวจสอบสินค้าเกษตรที่จะส่งออกระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อความสะดวกในการส่งออกข้ามพรมแดนระหว่างกัน

3. จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เส้นทางขนส่งทางรถไฟเพื่อเชิญชวนผู้ประกอบการเข้ามาใช้เส้นทางการขนส่งนี้ และพัฒนาเส้นทางให้ประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์

4. กำหนดมาตรการป้องกันสินค้าของตู้รถไฟขาเข้า ไม่ให้มีสินค้าที่จะเข้ามาส่งผลกระทบเผยเกษตรกรและผู้ประกอบการไทย

ขนส่งทางราง

นางนฤมล ระบุด้วยว่า นอกจากการตลาดนำ นวัตกรรมเสริมแล้ว โครงสร้างพื้นฐานด้านระบบโลจิสติกส์ก็เป็นหัวใจสำคัญ ที่จะทำให้เกิดรายได้เพิ่มในที่สุด ซึ่งคือเป้าหมายการพัฒนาเส้นทางขนส่งทางรถไฟ ให้เป็นทางเลือกในการขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ สำหรับการค้าขายผ่านแดนไปจีน และเชื่อมต่อเข้ากับเส้นทาง BRI ไปยังประเทศในยุโรป เพื่อช่วยขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอื่นของไทย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร และผู้ประกอบการไทยได้อย่างยั่งยืน

S 74948633 0

ขนส่งทางราง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo