Economics

ทอท. แจง ‘รถไฟฟ้า APM’ เชื่อมอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ ขัดข้องชั่วคราว

ทอท. แจงกรณี “รถไฟฟ้า APM” เชื่อมอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ ขัดข้องชั่วคราว เร่งหาแนวทางป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า เมื่อเวลา 09.45 น. ของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เกิดเหตุระบบ APM ขัดข้องไม่สามารถให้บริการได้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเกิดขึ้นในระหว่างที่ ทสภ. ปิดระบบไฟฟ้าหลักเพื่อทำการตรวจเช็คระบบตามแผนบำรุงรักษาที่กำหนดไว้ โดยปกติจะใช้ระบบไฟฟ้าสำรอง

ทอท.

ระบบไฟฟ้าสำรองมีข้อบกพร่อง

แต่การทดสอบครั้งนี้ระบบไฟฟ้าสำรองมีข้อบกพร่องทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบ APM เป็นเหตุให้รถไฟฟ้า APM หยุดวิ่งชั่วคราว เมื่อทราบสาเหตุ ทสภ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขระบบในทันทีและใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง รถไฟฟ้า APM จึงกลับมาให้บริการได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ทอท. จะเร่งตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดจากบริษัท แอโร เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้า APM และหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ทอท.

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) กล่าวว่า ช่วงที่ระบบรถไฟฟ้า APM เกิดขัดข้องในระหว่างเวลา 09.45 – 13.00 น. มีเที่ยวบินขาเข้า 3 เที่ยวบิน ขาออก 7 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารใช้บริการ 2,422 คน

อย่างไรก็ตาม ทสภ. ได้เปิดใช้แผนรองรับกรณีรถไฟฟ้า APM หยุดให้บริการ โดยจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร นอกจากนี้ ทสภ. และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการภาคพื้นยังได้จัดรถบัส รับ – ส่ง ผู้โดยสาร (Shuttle Bus) ระหว่างอาคาร SAT-1 และอาคารผู้โดยสารเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ มีเที่ยวบินดีเลย์ จำนวน 4 เที่ยวบิน เป็นเวลา 30 นาที โดยไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ทอท.

ทสภ. ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมรับทุกข้อเสนอแนะ หากผู้ใช้บริการต้องการความช่วยเหลือจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน ทสภ. สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย ทสภ. โทร. 0 2132 4000 หรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center โทร. 1722

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo