Economics

พาณิชย์แฮปปี้! ส่งออกเดือน ม.ค. โต 10% ขยายตัวสูงสุดในรอบ 18 เดือน

“กระทรวงพาณิชย์” แฮปปี้! ส่งออกเดือนมกราคมโต 10% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ขยายตัวสูงสุดในรอบ 18 เดือน

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ รายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศไทยของไทยเดือนมกราคม 2567 โดยระบุว่า การส่งออกเดือนมกราคมมีมูลค่า 22,649 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และสูงกว่าตลาดคาด 8.8% ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 25,407 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ในเดือนมกราคม ไทยขาดดุลการค้า 2,757 ล้านดอลลาร์

ส่งออกเดือนมกราคม

“ส่งออกเดือนมกราคมขยายตัวถึง 10% นับเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 18 เดือน หรือ 1 ปีครึ่ง นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ทั้งนี้ หากพิจารณาการส่งออกในรายกลุ่มสินค้า จะพบว่าขยายตัวในทุกกลุ่มสินค้า ดังนี้

  • กลุ่มสินค้าเกษตร ในเดือนมกราคม 2567 ขยายตัว 14% ที่มูลค่า 2,070 ล้านดอลลาร์ กลับมาขยายตัวจากเดือนก่อน โดยสินค้าเกษตรที่ขยายตัวดี ได้แก่ ข้าว, ผลไม้สด แช่เย็น-แช่แข็ง และแห้ง, ผักสด แช่เย็น-แช่แข็ง และแห้ง, ยางพารา, ไก่สด แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป

ส่งออกเดือนมกราคม

  • กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ในเดือนมกราคม 2567 ขยายตัว 3.8% ที่มูลค่า 1,643 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรที่ขยายตัวดี ได้แก่ ผักกระป๋องและแปรรูป, สิ่งปรุงรสอาหาร, ผลไม้กระป๋องและแปรรูป, เครื่องดื่ม, อาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารทะเลกระป๋อง และแปรรูป
  • กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ในเดือนมกราคม 2567 ขยายตัว 10.3% ที่มูลค่า 18,083 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดี ได้แก่ เหล็ก-เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์, เครื่องโทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, อัญมณีและเครื่องประดับ, เครื่องจักรกล และส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง

ทั้งนี้ ตลาดส่งออกสำคัญของไทย 10 อันดับแรก ที่ขยายตัวได้ดีในเดือนมกราคม 2567 ได้แก่

ส่งออกเดือนมกราคม

นายกีรติ กล่าวว่า ปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่ทำให้การส่งออกเดือนมกราคม 2567 ขยายตัวดี มาจากภาคการผลิตโลกที่มีแนวโน้มดีขึ้น นอกจากนี้ สินค้าเกษตรสำคัญของไทย ได้รับอานิสงส์ด้านราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการสินค้าของตลาดโลก รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามวัฎจักรสินค้า

แนวโน้มการส่งออกในปี 2567

การส่งออกไทยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าตามภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัว การได้รับอานิสงส์จากมาตรการรักษาความมั่นคงทางด้านอาหารของหลายประเทศ และจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคที่มีความเข้มแข็ง ขณะที่ความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางยังไม่ส่งผลกระทบทางตรงต่อไทยมากนัก

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคการขนส่งที่เกิดจากความขัดแย้งดังกล่าว ส่งผลในทางอ้อมทำให้อัตราค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น และอาจทำให้เศรษฐกิจคู่ค้ามีความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในอนาคต ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอาจจะยังมีความผันผวน จากทิศทางการปรับเปลี่ยนโยบายการเงินของสหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามประเด็นสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการทำงานในการผลักดันการเติบโตของมูลค่าการส่งออกของไทยในปี 2567 ที่ 1-2% ต่อไป

ส่งออกเดือนมกราคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK