Economics

‘ม.หอการค้าไทย’ รับเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาลง โตต่ำกว่า 3% แต่ไม่ถึงขั้นแย่

“ม.หอการค้าไทย” รับเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาลง หลังคาดการณ์โตต่ำกว่า 3% แต่ไม่ถึงขั้นแย่ ส่วนส่งออกคาดขยายตัวได้ 2.5%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ ทางศูนย์เตรียมปรับประมาณกลางเศรษฐกิจไทยในปีนี้อีกครั้ง ขณะนี้ยังคงไว้ที่ 3% จากปัจจัยสนับสนุนหลักในภาคการส่งออกที่จะโตได้ 2-3% และการท่องเที่ยว ลุ้นให้นักท่องเที่ยวถึง 35-38 ล้านคน เพราะเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาลง เห็นได้จากที่ภาครัฐ ซึ่งเป็นผู้วางนโยบายเศรษฐกิจ ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงต่ำกว่า 3% แต่ยังไม่ถึงขั้นแย่

เศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ ยังไม่รวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเงินดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากมองการส่งออกย่อลงจากที่คาดการณ์ไว้เดิม ดังนั้น มีความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ให้ขยายตัวเกิน 3% ให้ได้ ซึ่งจะได้ไม่ต้องพึ่งพามาตรการเงินดิจิทัลวอลเล็ต

โดยเฉพาะขยายนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ส่งเสริมการส่งออกให้โดดเด่นขึ้น ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงผลักดันให้รัฐวิสาหกิจ ลงทุนโครงการที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ เพื่อให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ระหว่างรอการใช้จ่ายเงินงบประมาณซึ่งความคืบหน้าล่าสุด มาตรการเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะล่าช้าจากเดิมไปอีก 30 วัน คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนมิถุนายน จากเดิมเดือนพฤษภาคมนั้น จะมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจน้อยลงอีกด้วย

เศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ ศูนย์ได้วางกรอบตัวเลขการส่งออกในปี 67 จะอยู่ที่ 2-3% หรือมีมูลค่าการส่งออกรวมอยู่ที่ 290,562-293,099 ล้านดอลลาร์จากปัจจัยสนับสนุนทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเติบโตขึ้น ล่าสุด IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์ จีดีพี โลกเป็น 3.1% จากเดิมอยู่ที่ 2.9% รวมทั้งการค้าระหว่างประเทศของโลก มีโนวโน้มขยายตัว 3.3% เช่นเดียวกับ ค่าเงินบาท ช่วงครึ่งปีแรกยังมีแนวโน้มอ่อนค่า ส่งผลดีต่อการแข่งขัน คาดอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เฉลี่ย ที่ 36 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อโลกลดลง จะมีผลให้ดอกเบี้ยอยู่ในขาลง ซึ่งคาดว่า หลายประเทศ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตได้ดี และการส่งออกของไทย ไปยังประเทศต่าง ๆ กลับมาขยายตัวดีขึ้น ทั้งอาเซียน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป รวมถึงสหรัฐ ที่มีสัดส่วนการส่งออกถึง 17.1% การส่งออกยังขยายตัว และตลาดจีน แม้เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดี แต่คาดว่าไทยจะส่งออกไปจีนขยายตัวดีกว่าปีที่แล้ว แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามจากเหตุการณ์ในทะเลแดงที่ยังยืดเยื้อ ส่งผลให้ค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น เศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัว รวมทั้งค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

เศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม สินค้าส่งออกดาวเด่นที่คาดว่าจะส่งออกปี 67 มากขึ้นใน 10 อันดับแรก ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า แผงวงจรไฟฟ้า ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ และเครื่องจักรกล ขณะที่สินค้าดาวรุ่ง 3 อันดับแรก ได้แก่ รถแทร็กเตอร์และยางยนต์พิเศษ กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าอื่น ๆ และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK