Economics

‘นฤมล’ หารือ ทูตเกาหลีใต้ ยกระดับสัมพันธ์ ‘การค้า-การลงทุน’

“นฤมล” หารือ ทูตเกาหลีใต้ ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้า และการลงทุนร่วมกัน เผย 2 ค่ายรถยนต์ สนใจขยายฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย

วันนี้ (16 ก.พ.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ต้อนรับนาย ปาร์ค ยง-มิน เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย ในโอกาส เข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมกับหารือแนวทางการยกระดับ และขยายความร่วมมือทางการค้า และการลงทุนร่วมกัน

นฤมล

นายปาร์ค กล่าวว่า ความสัมพันธ์ และมิตรภาพระหว่างไทย และเกาหลีใต้ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีโอกาสที่จะพัฒนามากขึ้นทางด้านการค้า และการลงทุน สถานทูตเกาหลีใต้จะพยายามทำให้ศักยภาพที่มีอยู่ระหว่างเกาหลีใต้ และไทยออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น

เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ เปิดเผยด้วยว่า เกีย มอเตอร์ และฮุนได มอเตอร์ 2 ค่ายรถยนต์ของเกาหลีใต้ สนใจที่จะขยายฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย รวมถึงธนาคารดิจิทัล KAKAO Bank ที่สนใจเข้ามาลงทุนร่วมกับไทย ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ Korea Creative Content Agency กำลังดำเนินการจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในธุรกิจสร้างสรรค์

นฤมล

สำหรับภาคการท่องเที่ยว นายปาร์ค กล่าวว่า ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ 3 จำนวน 1,660,042 คน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของตัวเลขนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยหวังว่าปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มากขึ้น

ทางด้านผู้แทนการค้าไทย ยืนยันว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ซึ่งเกาหลีใต้ จัดอยู่ใน “10 ประเทศเป้าหมายสำคัญสำหรับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก” ที่ไทยจะส่งเสริมการค้า-การลงทุน

ในปี 2566 เกาหลีใต้เข้ามาลงทุนในไทยรวมมูลค่า 38,418 ล้านบาท นับเป็นอันดับที่ 7 เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อน โดยส่วนใหญ่ลงทุนในสาขาเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์

นฤมล

นอกจากอุตสาหกรรมยานยนต์ และยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว รัฐบาลยังสนับสนุนอุตสหกรรมอื่น ที่ไทยเชื่อว่าเกาหลีใต้จะให้ความสนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม เช่น อุตสาหกรรม BCG อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรม 4IR (4th Industrial Revolution) รวมถึง อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่นำไปสู่ซอฟต์ พาวเวอร์

ผู้แทนการค้าไทย ยังได้หารือถึงโอกาสความร่วมมือสาขาวิทยาศาสตร์ ผ่านการวิจัย และพัฒนาการดำเนินโครงการร่วมกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ไทย ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน

นางนฤมล ย้ำว่า ความคืบหน้าด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ที่สำคัญ คือ การจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Economic Partnership Agreement: EPA) ระหว่าง ไทย-เกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่า จะสามารถประกาศเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2567 โดยความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุนจะได้รับการยกระดับ และสร้างประโยชน์ร่วมระหว่างไทย กับเกาหลีใต้ต่อไป

นฤมล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo