Economics

‘นฤมล’ คุย ‘รัฐวิสาหกิจจีน’ จ่อส่งออกทุเรียนแช่แข็ง 1.5 หมื่นล้านบาท ดันความร่วมมือ 2 ฝ่าย

“นฤมล” เผย รัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของจีน สนใจนำเข้าทุเรียนจากไทยส่งไปจีน มูลค่า 15,000 ล้านบาท พร้อมผลักดันความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ

วันนี้ (22 ธ.ค.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย พบหารือกับนายซา ตี้ ผู้อำนวยการด้านธุรกิจ บริษัท ฮัวชี่ ซัพพลาย เชน (ยูนนาน) จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจดำเนินกิจการเกี่ยวกับการนำเข้า และส่งออกสินค้าเกษตร รวมถึงผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่าง ๆ เช่น แร่ อาหาร ผลไม้ และผัก จากไทยไปขายยังจีน

นฤมล

ผู้แทนการค้า เปิดเผยว่า ฮัวชี่ ซัพพลาย เชน (ยูนนาน) มีความสนใจในสินค้าเกษตรของไทย และได้สั่งซื้อสินค้าเกษตร เพื่อไปขายยังประเทศจีน โดยเฉพาะที่มณฑลยูนนาน ซึ่งบริษัทวางแผนจัดซื้อสินค้าเกษตรจากไทยในปี 2567

เบื้องต้น บริษัทมีแผนนำเข้าทุเรียนแช่แข็งจากไทยส่งไปจีน จำนวน 5,000 ตู้ มูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท และเพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าส่งออกให้ได้ผลประโยชน์ร่วมกันมากที่สุด และไม่กระทบกับผู้ประกอบการของไทย ทางบริษัทจึงต้องการรับทราบนโยบายด้านการส่งเสริมการส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และมองหาโอกาสเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับไทยอย่างยั่งยืน

นฤมล

นางนฤมล ให้ความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลไทย และจีน มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินนโยบายการค้าระดับมณฑล มีการลงนามความร่วมมือร่วมกับหลายมณฑลในจีน

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็มีนโยบายส่งเสริมสินค้าเกษตร โดยมีหน่วยงานกลางที่สนับสนุน และควบคุมสินค้าเกษตร คือ อ.ต.ก. ซึ่งเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงาน พร้อมสนับสนุนรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนของจีน เพื่อให้มาเป็นพันธมิตรร่วมกับภาคธุรกิจ และเกษตรกรไทย

นฤมล

ผู้แทนการค้า ยังฝากให้บริษัทนำเรื่องการหารือในวันนี้ แจ้งกับภาครัฐของมณฑลยูนนานต่อไป เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งอาจพิจารณาจัดทำเป็นการลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่าง อ.ต.ก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และฮัวชี่ ซัพพลาย เชน (ยูนนาน) โดยเน้นสินค้าเกษตร เช่น ทุเรียนเป็นหลัก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากในจีน

นฤมล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo