Economics

‘พาณิชย์’ กำหนดค่าความคลาดเคลื่อน ‘หัวจ่ายปั๊มน้ำมัน’ ใหม่ เหลือบวกลบไม่เกิน 0.5%

กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศ เรื่อง กำหนดชนิด และลักษณะของมาตรวัด ปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง (ฉบับที่ 2) ปรับแก้ไขเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนหัวจ่ายปั๊มน้ำมันใหม่ 2 ส่วน

ส่วนแรก ปรับตอนตรวจรับรอง ต่ออายุคำรับรอง เหลือ บวกลบ 0.3% จากบวกลบ 0.5% และในช่วงตรวจสอบ ปรับเหลือบวกลบ 0.5% จากเดิมบวกลบ 1% เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เติมน้ำมัน คาดบังคับใช้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

หัวจ่ายปั๊มน้ำมัน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทบทวนหลักเกณฑ์ เรื่องอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด หรือค่าความคลาดเคลื่อนของหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน โดยให้ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลง เพื่อให้เกิดความเที่ยงตรง และเป็นธรรมกับประชาชนผู้รับบริการสถานีบริการน้ำมันว่า กรมได้หารือ และรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และได้นำผลที่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชั่งตวงวัด ที่มีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนเป็นกรรมการ โดยมีมติเห็นควรให้ปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนหัวจ่ายปั้มน้ำมัน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน

เพื่อให้มีการปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนของหัวจ่ายปั๊มน้ำมัน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิดและลักษณะของมาตรวัด ปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง (ฉบับที่ 2) โดยปรับแก้หลักเกณฑ์ 2 ส่วน

ส่วนแรก การปรับลดค่าความคลาดเคลื่อนลง ในการตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมัน และการต่ออายุคำรับรอง จากไม่เกิน ±0.5% เป็นไม่เกิน ±0.3% และในการตรวจสอบระหว่างการใช้งาน จากไม่เกิน ±1% เป็นไม่เกิน ±0.5%

ส่วนที่สอง การปรับอายุคำรับรอง จาก 2 ปี เป็น 1 ปี ซึ่งเป็นการเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบให้มากขึ้น โอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนก็จะลดลงไปด้วย

“ขณะนี้ประกาศฉบับนี้ อยู่ในขั้นตอนการส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงขอให้ประชาชน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องรับทราบโดยทั่วกัน โดยคาดว่าจะมีผลใช้บังคับภายใน 1-2 สัปดาห์นี้”

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งพาณิชย์จังหวัด และข้าราชการในสังกัด เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นกำลังเสริมอีกส่วนหนึ่งในการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน นอกเหนือจากการตรวจสอบของสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จำนวน 32 แห่ง ในส่วนภูมิภาค

65cf03057acc3
ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

สำหรับผลการตรวจสอบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (1 ม.ค.–ปัจจุบัน) มีการตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันแล้ว 2,231 สถานี 34,907 หัวจ่าย พบว่า ถูกต้อง 2,217 สถานี 34,885 หัวจ่าย และพบว่าผิด 14 สถานี 22 หัวจ่าย

แบ่งเป็น กรณีไม่มีคำรับรอง คำรับรองสิ้นอายุ 2 สถานี 8 หัวจ่าย และกรณีการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน 12 สถานี 14 หัวจ่าย แต่ในจำนวนที่คลาดเคลื่อนนี้ เป็นความคลาดเคลื่อนในฝั่งบวก หรือจ่ายน้ำมันเกิน 10 สถานี 12 หัวจ่าย และเป็นความคลาดเคลื่อนฝั่งลบ หรือจ่ายน้ำมันขาด 2 สถานี 2 หัวจ่าย ซึ่งได้มีการดำเนินคดีแล้ว

บทลงโทษกรณีการใช้หัวจ่ายน้ำมันที่ไม่มีคำรับรอง คำรับรองสิ้นอายุ และการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันหรือเครื่องชั่งตวงวัดใด ๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท โดยหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือพบเห็นการกระทำความผิด สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือทางแอพลิเคชันไลน์ @MR.DIT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

 

Avatar photo