Economics

‘ฟื้นอัตราการเกิด’ ภารกิจใหญ่รัฐบาล สกัดจำนวนประชากรลด หยุดแนวโน้มขาดแรงงาน

ไทยตั้งเป้าแก้ไขกฎหมาย ที่จะทำให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว และชาว LGBTQ มีลูกได้ง่ายขึ้น พร้อมเสนอการรักษาภาวะมีบุตรยากผ่านโรงพยาบาลของรัฐ ส่วนหนึ่งของการรณรงค์ ที่จะทำให้อัตราการเกิด ที่ลดลงสุดในรอบ 70 ปี ให้กลับมาเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์ The Edge Malaysia รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขไทย วางแผนที่จะปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้ชายหนุ่ม และหญิงสาว ที่ต้องการมีลูก แต่ไม่มีคู่ครอง สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ได้

อัตราการเกิด

ในเดือนมีนาคม รัฐบาลจะเปิดเผยมาตรการอื่น ๆ รวมถึงการจัดตั้งคลินิกส่งเสริมการคลอดบุตรในโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อให้บริการให้คำปรึกษา และการรักษาภาวะมีบุตรยาก ทั้งโรงพยาบาลจะสนับสนุนบริการต่าง ๆ เช่น การผสมเทียมในมดลูก และการปฏิสนธินอกร่างกาย

การเคลื่อนไหวข้างต้น มีขึ้นในช่วงเวลาที่ไทยกำลังพยายามหยุดอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และจำนวนประชากรที่ลดลง ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความพยายามของประเทศ ที่จะรักษาตำแหน่งโรงงานผลิตที่ทรงอิทธิพล ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอาไว้ โดยข้อมูลของทางการระบุว่า ในปี 2565 ไทยมีจำนวนทารกแรกเกิดลดลงเหลือ 485,085 ราย ต่ำสุดในรอบ 70 ปี

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข บอกด้วยว่า หากไม่ดำเนินมาตรการเร่งด่วน ประชากรไทยอาจหดตัวลงครึ่งหนึ่ง เหลือ 33 ล้านคนในอีก 60 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ประชากรวัยทำงานเหลืออยู่เพียง 14 ล้านคนจากจำนวน 46 ล้านคนในปัจจุบัน ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ

รัฐบาลไทย มีแผนที่จะส่งเสริมอัตราเกิดของเด็ก ให้เป็นวาระแห่งชาติในเดือนมีนาคมนี้ โดยจะยังพิจารณาทางเลือกในการช่วยเหลือค่าใช้จ่าย และบรรเทาภาระในการเลี้ยงดูบุตรด้วย

อัตราการเกิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo