Economics

‘รมช.คลัง’ รอฟัง ‘ป.ป.ช.’ แถลงปม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยันจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ

“รมช.คลัง” รอฟัง “ป.ป.ช.” แถลงความเห็น “ดิจิทัลวอลเล็ต” ย้ำ! จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เมินถูกร้องเรียน ลั่นต่อให้ทำถูกต้องสุจริตทุกประการก็ยังมีคนร้องได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะแถลงถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวันนี้ว่า เป็นสิ่งดี เพราะอย่างที่ได้รับการยืนยันมาเมื่อเช้าว่า ป.ป.ช. มีมติ และจะทำความเห็น รวมถึงจะมีการแถลงในเรื่องนี้ ซึ่งต้องรอรับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรับฟังอยู่แล้ว

ดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ ไม่ว่าความเห็นของ ป.ป.ช. จะมาทันหรือไม่ทัน เราก็เดินหน้าประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ดี เราต้องทำคู่ขนานกันไป จากที่รับฟังจากสื่อ ผมยังไม่เห็นเอกสารจริง ก็มีการปรับเนื้อหามาพอสมควร ในเรื่องกรอบอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ของ ป.ป.ช. และการชี้ชัดเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน ต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง ถึงจะกล่าวได้มากกว่านี้

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าความคิดเห็นของคณะกรรมการชุดใหญ่ จะมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกับคณะอนุกรรมการ ที่นางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นประธาน นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราคงไปพะวงตรงนั้นไม่ได้ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจชี้ถึงความจำเป็น ที่ต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เราก็เดินคู่ขนานหากความเห็น ป.ป.ช. มาเราก็รับฟัง เมื่อมาถึงแล้วเราก็ดำเนินการ เพื่อให้ตอบข้อคำถามข้อห่วงใยเหล่านั้นได้ ย้ำว่าในส่วนของงคณะกรรมการดิจิทัลฯ เราก็เดินหน้าโครงการคู่ขนานพร้อมกัน ไม่ได้รอหรือพะวงอะไร

เมื่อถามย้ำว่า เริ่มมีเอกสาร ป.ป.ช. หลุดออกมาแล้ว จะนำไปสู่ข้อถกเถียงว่าเศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่วิกฤติหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า อย่าให้คอมเมนต์เรื่องหลุดเลยครับ เรายังไม่เห็นเอกสาร เดี๋ยวออกมาชัด ๆ ผมดูแล้ว ผมจะมาตอบอีกครั้ง

ดิจิทัลวอลเล็ต
ภาพจากเฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

เมื่อถามว่า หากเอกสารที่ออกมายืนยันว่าเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤติ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรามีหน้าที่ที่ต้องชี้แจง ทำความเข้าใจ ส่วนเรื่องนี้เป็นความเห็น และข้อห่วงใยในเรื่องสถานการณ์ต่าง ๆ เรื่องของการทุจริตคอร์รัปชันเป็นหลัก ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่กำหนดเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ในส่วนของรัฐบาล เรามีหน้าที่เดินหน้านโยบาย ตามที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไว้ ซึ่งนโยบายนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหลัก สถานการณ์ก็ชี้ชัดมาเรื่อย ๆ ว่าวันนี้สถานการณ์ไม่ดี เราต้องหาหนทางที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าให้ได้

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องรับฟัง และดำเนินการตาม ป.ป.ช. นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่าไม่ใช่แค่ ป.ป.ช. นักข่าวทักพวกผมก็ฟัง ประชาชนทักก็ยิ่งรับฟัง และรัฐบาลชุดนี้ที่มาจากประชาชน มีข้อคิดเห็นใดที่ทักท้วงมา เรายินดีรับฟัง และที่ปรับแก้ให้เป็นประโยชน์ได้เราทำ ข้อใดที่คิดว่าเป็นปัญหาเราก็พยายามแก้ไข และเดินหน้าให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า หากความคิดเห็นของ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ออกมาเป็นลบ และรัฐบาลยังยืนยันที่จะเดินหน้าต่อ กังวลหรือไม่ว่าจะถูกร้องเรียนในภายหลัง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเต็มไปด้วยนักร้อง ไม่ว่ากรณีใดก็คิดว่ามีคนประสงค์ดีให้เราอยู่แล้วหรือไม่ ยังไม่คิดถึงกรณีที่ยังไม่มีคนร้อง ต่อให้ทำถูกต้องสุจริตทุกประการ ก็ยังมีคนร้องได้ทุกเรื่อง ต้องรอดูให้เป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามถึงเอกสารที่หลุดมีการระบุว่า กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แต่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ 0.6% นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียด เชื่อว่า กลไกการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่สามารถกระตุ้นได้แค่ 0.6% เพราะมีกลไกที่บังคับและกำหนดอยู่ เช่น การใช้จ่ายรอบแรก คือการใช้จ่ายในระยะเวลา 6 เดือน หรือกลไกการบังคับว่า ไม่ให้นำไปใช้เกี่ยวกับการพนัน ซึ่งกลไกเหล่านี้ ล้วนเป็นกลไกที่บังคับให้เกิดการผลิต การจ้างงาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดังนั้น จึงไม่ได้ห่วงเรื่องตัวคูณทางเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK