Economics

จับตา!! ‘ป.ป.ช.’ จ่อแถลงใหญ่ข้อเสนอแนะ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ บ่ายวันนี้

จับตา!! “ป.ป.ช.” จ่อแถลงใหญ่ข้อเสนอแนะ “ดิจิทัลวอลเล็ต” บ่ายวันนี้ ยันเป็นการพิจารณาไม่ใช่การรับรอง เตรียมส่งข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลภายใน 1-2 วันนี้

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. ได้มีการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลกรณีการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตที่มีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานกรรมการฯ โดยที่ประชุม ป.ป.ช. ได้มีการพิจารณาถึง 2 ครั้ง และได้สั่งให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอแนะ ที่ประชุมได้มีมติเรียบร้อยแล้ว

ดิจิทัลวอลเล็ต

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะส่งให้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ลงนามรับรองในข้อเสนอเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและส่งไปยังรัฐบาล โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในไม่เกิน 2 วัน ส่วนรายละเอียดข้อเสนอแนะการดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่จะส่งไปยังรัฐบาลนั้นจะมีการแถลงความชัดเจนต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (7 ก.พ.) เวลา 14.00 น.

“ป.ป.ช. ได้พิจารณาไม่ใช่รับรอง ถ้ารับรองคือเห็นด้วย แต่นี่มีการปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอแนะ และมีมติแล้ว โดยจะเปิดแถลงข่าวในวันนี้ตอนบ่าย ถึงข้อเสนอนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต” นายนิวัติไชย กล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต
ภาพจากเฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

มีรายงานว่า สำหรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการศึกษาดิจิทัลวอลเล็ต ชุดนางสาวสุภา เสนอให้ที่ประชุม ป.ป.ช. พิจารณาก่อนที่ที่ประชุม ป.ป.ช. จะสั่งให้นำกลับไปปรับปรุงแก้ไข คือ ข้อเสนอแรกได้มีการศึกษาความเสี่ยงและผลกระทบของการดำเนินโครงการ อีกทั้งยังได้ทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลเพื่อป้องกันการทุจริตในนโยบายดังกล่าว หลังได้มีการตรวจสอบและพบว่าอาจเปิดช่องให้มีการทุจริตเชิงนโยบายและสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหลายฉบับ โดยเฉพาะที่มาของแหล่งเงินที่มาจากการกู้และเงื่อนไขการแจกเงินไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ต่อ กกต.

รวมถึงกรณีการที่รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.กูัเงิน 500,000 ล้านบาทเพื่อมาดำเนินนโยบายดังกล่าว อีกทั้งยังพบเรื่องความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ และความเสี่ยงด้านกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ขอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK