Economics

‘คารม’ ชง ครม.เพิ่ม ‘ภารโรง’ ทั่วประเทศ หลังครูเวรถูกทำร้าย 

รองโฆษกรัฐบาล เผย “รมว.ศึกษาฯ” ชง ครม.เพิ่ม “ภารโรง” ทั่วประเทศ หลังครูเวรถูกทำร้าย มอบ 3 หน่วยงาน ดูแลความเรียบร้อย

ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำเรียนนายกรัฐมนตรี กรณีสืบเนื่องที่มีคนร้ายทำร้ายครูเวร ว่ามีความประสงค์ที่จะให้เพิ่มนักการภารโรง ประมาณ 19,000 ตำแหน่ง ใน 2,000 กว่าโรงเรียนทั่วประเทศ โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธอการ เห็นว่าอยากจะขอเป็นงบกลาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว แต่หากไม่ได้เป็นงบกลางจริงๆ จะมีเสนอเข้างบประมาณตามปกติ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่ง

ภารโรง

นายคารม กล่าวว่า นายกฯ ยังมีข้อสั่งการเกี่ยวกับโรงเรียนอีกว่า เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี และเยาวชนที่มีอายุ 15-18 ปี มีการกระทำความผิดเยอะ ซึ่งเห็นว่าเด็กยังมีพละกำลังในการทำงานในขณะที่ยังเป็นเด็ก และเยาวชนได้ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสระแก้ว ที่เกิดขึ้นกับป้าบัวผัน เป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่นายกรัฐมนตรีเห็นว่ากระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้มีแนวทาง ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย

โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงมหาดไทยและตำรวจ ที่จะต้องดูแลเกี่ยวกับการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน และได้สั่งการไปที่กระทรวงแรงงานให้หางานที่เด็กและเยาวชนจะสามารถทำได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้มีการมีงานทำ ซึ่งกระทรวงแรงงานก็สามารถจ้างงานเด็กที่มีอายุ 15-18 ปีได้ แต่หากต่ำกว่า 15 ปีจะมีกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่ไม่สามารถให้เกิดการจ้างงานได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo