Economics

ไฟเขียว ต่ออายุ ‘สินค้าควบคุม’ 5 รายการ ออกไปจนถึง 29 มิ.ย.67 มีอะไรบ้าง เช็กเลย!

ไฟเขียว ต่ออายุ “สินค้าควบคุม” 5 รายการ ออกไปจนถึง 29 มิ.ย.67 จากกำหนดสิ้นสุด 23 ม.ค.67

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ต่ออายุรายการสินค้าควบคุม ตามพระราชบัญญัติกำหนดสินค้าควบคุมและบริการ พ.ศ.2542 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สินค้าควบคุม

ต่ออายุสินค้าควบคุม 5 รายการ

ในสินค้าจำนวน 5 รายการ ประกอบด้วย 1.หน้ากากอนามัย 2.ใยสังเคราะห์เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย 3.ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ 4.เศษกระดาษและกระดาษที่กลับนำมาใช้ได้อีก และ 5.ไก่และเนื้อไก่

โดยที่ประชุม ครม.มีมติให้ขยายเวลาหมดอายุการขึ้นบัญชีสินค้าควบคุมไปจนถึงวันที่ 29 มิถุนายน 2567 จากเดิมจะหมดอายุลงในวันที่ 23 มกราคม 2567 นี้

สินค้าควบคุม

ซึ่งการขยายเวลาการควบคุมราคาออกไปเกินกว่า 1 ปี ในส่วนของสินค้า 5 รายการนี้ จากตามปกติที่จะพิจารณารายการสินค้าปีต่อปีนั้น เพื่อให้สิ้นสุดลงพร้อมกับประกาศควบคุมสินค้าและบริการอื่นอีก 51 รายการ

โดยหลังจากนั้นตามมติคณะรัฐมนตรีได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน โดยกระทรวงพาณิชย์เสนอขอมติคณะรัฐมนตรีอีกครั้งก่อนจะหมดอายุล่วงหน้า 2 สัปดาห์ ว่าต้องการให้รายการสินค้า 5 รายการดังกล่าวเป็นรายการสินค้าควบคุมต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะทำให้สินค้าทั้งหมด 56 รายการ มีระยะเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุดในการบังคับใช้พร้อมกัน คือมีผลบังคับใช้ 1 ปี

สินค้าควบคุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo