Economics

ผู้โดยสารรู้ยัง? CAAT ปรับเกณฑ์ยืนยันตัวตนก่อนขึ้นเครื่องใหม่ มีผลวันนี้!!

ผู้โดยสารรู้ยัง? CAAT ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ตรวจสอบบัตรโดยสาร-เอกสารยืนยันตัวตนก่อนขึ้นเครื่องใหม่ มีผลบังคับใช้ 16 มกราคมนี้

นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนเเห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ (CAAT) สายพัฒนาเศรษฐกิจการบิน ได้เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความเข้าใจร่วมกับผู้ดำเนินการสนามบินและสายการบินทั้งหมด เรื่องการตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสาร ที่ต้องใช้แสดงตนเพื่อเดินทางทางอากาศภายในประเทศ

CAAT

โดยในการประชุมได้มีการทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการตรวจสอบ บัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass) และเอกสารยืนยันตัวตนที่มีปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มกราคม 2567 นี้ ทั้งนี้ เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ลดข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร

โดย กพท. ได้จัดทำ Infographic เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ให้กับสนามบิน สายการบิน และผู้โดยสารทราบด้วยแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินทางทางอากาศของผู้โดยสารเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว และไม่พลาดทุกการเดินทาง ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ข้อมูลดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน

CAAT

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT แจงหลักเกณฑ์ใหม่ บัตรผ่านขึ้นเครื่อง-เอกสารยืนยันตัวตน ที่ใช้เดินทางทางอากาศภายในประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 เป็นต้นไป โดยบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass) รูปแบบใดบ้างที่ยอมรับได้

  1. Boarding Pass ที่สายการบินออกให้ ณ จุดเคาน์เตอร์เช็กอิน
  2. Boarding Pass ที่ผู้โดยสารพิมพ์ด้วยตนเองจากตู้เช็กอินอัตโนมัติ (Self Check-in Kiosk)
  3. ไฟล์ PDF ในโทรศัพท์ หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นใดที่สายการบินจัดส่งให้ผู้โดยสาร
  4. E-Boarding Pass ที่แสดงผ่าน Mobile Application ของสายการบิน หรือ Application Wallet หรือ E-mail ที่ส่งโดยสายการบินเท่านั้น

CAAT

เอกสารยืนยันตัวตน ที่ใช้ร่วมกับบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass) สำหรับผู้โดยสารที่มีสัญชาติไทย (อายุมากกว่า หรือ เท่ากับ 7 ปี)

  1. บัตรประชาชนฉบับจริง หรือ สำเนาบัตรประชาชนที่ได้รับการรับรองโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน หรือ
  2. หนังสือเดินทาง (Passport) ฉบับจริง หรือ เอกสารแทนหนังสือเดินทางที่กระทรวงการต่างประเทศออกให้ หรือ
  3. ใบอนุญาตขับขี่รถฉบับจริง หนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุ และสามเณรฉบับจริง บัตรประจำตัวคนพิการฉบับจริง

CAAT

เอกสารยืนยันตัวตน ที่ใช้ร่วมกับบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass) สำหรับผู้โดยสารที่มีสัญชาติไทย (อายุน้อยกว่า 7 ปี)

  1. สูติบัตรฉบับจริง หรือ สำเนาข้อมูลสูติบัตรที่ได้รับการรับรองโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร หรือ
  2. หนังสือเดินทาง (Passport) ฉบับจริง หรือ เอกสารแทนหนังสือเดินทางที่กระทรวงการต่างประเทศออกให้ หรือ
  3. ทะเบียนบ้านฉบับจริง หรือ สำเนาข้อมูลทะเบียนบ้านที่ได้รับการรับรอง หรือ โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร หรือ
  4. หนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุ และสามเณรฉบับจริง บัตรประจำตัวคนพิการฉบับจริง

CAAT

เอกสารยืนยันตัวตนของผู้โดยสารที่แสดงทางแอปพลิเคชัน อาทิ

  1. บัตรประชาชนดิจิทัล ทะเบียนบ้านดิจิทัล ผ่านทางแอปพลิเคชัน ThaiD ของกรมการปกครอง
  2. ใบอนุญาตขับรถดิจิทัล ผ่านทางแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ของกรมการขนส่งทางบก
  3. บัตรประจำตัวคนพิการ ผ่านทางแอปพลิเคชันบัตรคนพิการ ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

CAAT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK