Economics

นายกฯ หนุนสร้าง ‘รถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่’ แก้ปัญหาจราจร-ส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายกฯ หนุนสร้าง “รถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่” แก้ปัญหาจราจร-ส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยลดฝุ่น PM2.5 ด้วย ย้ำต้องเร่งพิจารณา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆ ที่เชื่อมโยงระบบขนส่งและเดินทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องประชุมกองบิน 41 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะเข้าร่วม

รถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่
นายเศรษฐา ทวีสิน

แผนแม่บทระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่

โดยได้รับฟังแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสนามบินล้านนา (สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ความคืบหน้าโครงการรถแดงไฟฟ้า (EV) 3) ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบ 3 เชียงใหม่ แผนการเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยว 7 แห่ง การพัฒนาถนนเพื่อเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงเชียงใหม่และจังหวัดในภาคเหนือ โครงการรถเที่ยวชมเมือง Hop & Go! ระบบรถไฟฟ้า LRT ทั้งบนดินและใต้ดินเพื่อการเดินทางในตัวเมืองเชียงใหม่

สำหรับโครงการรถแดงไฟฟ้า (EV) รัฐบาลให้ความสำคัญกับการผลักดันรถยนต์ EV ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดไม่มีการปล่อยมลพิษจากท่อไอเสีย ประกอบกับจังหวัดเชียงใหม่มีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ดังนั้น การเร่งผลักดันให้รถสาธารณะ (รถแดง) ในตัวเมืองเชียงใหม่ปรับเปลี่ยนมาขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า จะเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้รถสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ใช้พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

และนอกเหนือจากการเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าในการเดินรถแล้ว นายกรัฐมนตรียังอยากให้รถสาธารณะของเมืองเชียงใหม่เร่งปรับปรุงเรื่องการจัดทำจุดจอดรับส่งผู้โดยสารที่ชัดเจน ปรับราคาค่าโดยสารที่เป็นมาตรฐานและสมเหตุสมผล รวมถึงมีเส้นทางเดินรถที่ครอบคลุมสามารถรองรับการขยายตัวของเมืองได้ในอนาคต ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าในการเดินรถ  ผู้ให้บริการในปัจจุบันไม่ต้องกังวล เนื่องจากรัฐบาลจะจัดเตรียมแนวทางเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเดินรถและพนักงานขับรถที่มีอยู่เดิม ให้มีความพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง

รถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่

หนุนสร้างรถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่ แก้ปัญหาจราจร-ส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายกฯ กล่าวในที่ประชุมว่า การส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเชียงใหม่ คือ การคมนาคมต้องสะดวกสบาย ต้องไม่มีปัญหารถติด รัฐบาลได้ตอบโจทย์ในระยะใกล้ ระยะกลางและระยะยาวแล้ว รวมถึงมีการรักษาเรื่องดีๆของเชียงใหม่ไว้ด้วย อาทิ รถสองแถวแดงที่ถือเป็นไฮไลท์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเราพยายามจะเปลี่ยนให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม อยากจะนำโมเดลดังกล่าวไปใช้ในหลายจังหวัด รวมถึงในพื้นที่ภาคใต้และพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าถ้าหากเราร่วมใจกันเช่นนี้จะทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนสนับสนุนเราอย่างดี

นายกฯ ยังรับฟังข้อเสนอของทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องของการแก้ไขปัญหาจราจรและการคมนาคมที่ติดขัด โดยเฉพาะบริเวณหน้ากองบิน 41 และถนนนิมมานเหมินทร์ ซึ่งนายเศรษฐา กล่าวว่า หลังกลับจากเชียงใหม่จะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บัญชาการทหารอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องการแก้ไขปัญหา

ส่วนข้อเสนอการจะทำรถไฟฟ้าเชื่อมต่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและการลดการใช้รถยนต์ เพื่ออากาศสะอาด ลดความแออัดในเมืองเป็นสิ่งที่ดี เห็นด้วยว่าควรสร้างรถไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวมาเชียงใหม่ในระดับต้นๆ ถือเป็นเมืองที่ใหญ่มาก แต่ยังไม่มีระบบของรถไฟฟ้า ควรจะต้องเร่งพิจารณาเพราะถือว่ามีประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและเศรษฐกิจหลักของประเทศ

รถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นายเศรษฐา กล่าวว่า เห็นด้วยกับแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากจะส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ยังสามารถแก้ปัญหา PM2.5 ซึ่งจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวอยากมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo