Economics

เปิด 3 เส้นทาง ‘รถไฟฟ้ารางเบา’ จังหวัดเชียงใหม่ คมนาคมเร่งศึกษาความเหมาะสม

เปิด 3 เส้นทาง “รถไฟฟ้ารางเบา” จังหวัดเชียงใหม่ แก้ปัญหาการจราจรติดขัด-เป็นทางเลือกในการเดินทาง คมนาคมเร่งศึกษาความเหมาะสม

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่แนวเส้นทางตามแผนการพัฒนารถไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ในวันที่ 8 มกราคม 2567 ณ บริเวณสถานีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถานีศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่

รถไฟฟ้ารางเบา

3 เส้นทางรถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการจราจร

กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการศึกษารูปแบบระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรหนาแน่นในพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในแผนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ คือ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา เพื่อเป็นทางเลือกการเดินทางที่สะดวก ลดเวลาการเดินทาง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเชื่อมโยงโครงข่ายกับระบบขนส่งขนาดรอง (Feeder) ต่าง ๆ

รถไฟฟ้ารางเบา

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าระบบหลัก โดยมีโครงสร้างทางวิ่งผสมระหว่างใต้ดินและระดับดิน ประกอบด้วย 3 เส้นทาง

  • เส้นทางที่ 1 สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ระยะทางประมาณ 15.8 กิโลเมตร ประกอบด้วย  สถานี 16 สถานี จุดจอดแล้วจร จำนวน 2 แห่ง ที่สถานีโรงพยาบาลนครพิงค์ และสถานีแม่เหียะสมานสามัคคี
  • เส้นทางที่ 2 สายสีน้ำเงิน ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่ – แยกศรีบัวเงินพัฒนา รวม 13 สถานี ระยะทาง 11 กิโลเมตร
  • เส้นทางที่ 3 สายสีเขียว ช่วงแยกรวมโชคมีชัย – ท่าอากาศยานเชียงใหม่ รวม 10 สถานี ระยะทาง 12 กิโลเมตร

รถไฟฟ้ารางเบา

ศึกษาความเหมาะสมแต่ละเส้นทาง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาที่เหมาะสมคงอัตลักษณ์ของจังหวัดและสอดคล้องกับวิถีชุมชน หากแนวเส้นทางที่เป็นระดับดินต้องไม่กระทบชุมชนและพื้นผิวจราจร รวมทั้งพิจารณาการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตรงตามเป้าหมายของโครงการ และมีระบบ feeder เชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่นได้อย่างสะดวก ตอบโจทย์การเดินทางของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว

418148932 764165975753766 8380560765358206064 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo