Economics

‘เอดีบี’ หั่นคาดการณ์ ‘เศรษฐกิจไทย’ ปี 66 โตแค่ 2.5% เหตุ ‘ส่งออก’ วูบ รัฐ ‘ลดใช้จ่าย’

“เอดีบี” หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไทย ปี 2566 โตแค่ 2.5% ชี้เหตุ ส่งออกหดตัว รัฐลดใช้จ่าย และการลงทุนที่น้อยลงทั้งจากภาครัฐ และภาคเอกชน

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ออกรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจฉบับล่าสุด ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2566 ขยายตัว 2.5% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายน ว่าจะขยายตัว 3.5% โดยถูกกดดันจากการส่งออกที่หดตัว การใช้จ่ายภาครัฐลดต่ำลง รวมถึงการลงทุนทั้งภาครัฐ และเอกชนน้อยลง

เศรษฐกิจไทย

ขณะเดียวกัน ยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2567 เหลือแค่การขยายตัวที่ 3.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 3.7% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

ในรายงานฉบับนี้ เอดีบี ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ปี 2566 มาอยู่ที่ระดับ 4.9% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายน 4.7% เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งในประเทศ ช่วยผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน และอินเดีย ดีกว่าที่คาดไว้ ส่วนปี 2567 ยังคาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 4.8%

เอดีบี ประเมินว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5.2% จากเดิมที่ประเมินไว้ในระดับ 4.9% หลังการบริโภคภาคครัวเรือนและการลงทุนภาครัฐช่วยกระตุ้นการเติบโตในไตรมาสที่ 3/2566

ขณะเดียวกันก็ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียว่า อาจขยายตัว 6.7% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนกันยายนที่ 6.3% ตามการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าที่คาดไว้ในเดือนกรกฎาคม-กันยายน โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในภาคอุตสาหกรรม

การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและอินเดีย ช่วยชดเชยการประมาณการเศรษฐกิจที่ลดต่ำลงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันเกิดจากผลการดำเนินงานที่ซบเซาในภาคการผลิตได้เป็นอย่างดี

เอดีบี คาดว่า เศรษฐกิจอาเซียนจะขยายตัวลดลงในปีนี้เหลือ 4.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนกันยายนที่ 4.6% และลดคาดการณ์สำหรับปีหน้าเหลือขยายตัว 4.7% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 4.8%

เศรษฐกิจไทย

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ เอดีบีมองว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 4.2% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.5% และปีหน้าจะขยายตัว 4.6% ลดจากเดิม ที่คาดว่าจะขยายตัว 4.9%

ส่วนเศรษฐกิจเวียดนามในปี 2566 จะขยายตัว 5.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนกันยายนที่ 5.8% และปีหน้าจะขยายตัว 6% ซึ่งเท่ากับที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo