Economics

‘ธปท.’ ชี้เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่อง สั่งจับตาความเสี่ยงส่งออก!!

“ธปท.” ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง สั่งจับตาความเสี่ยงส่งออก ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางปราณี สุทธศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัว เพียงแต่แรงขับเคลื่อนอาจยังกลับมาได้ไม่ครบ โดยจะเห็นว่าในปีนี้การบริโภคภาคเอกชนได้รับแรงส่งที่สำคัญจากการใช้จ่ายหมวดบริการ

ธปท.

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้กลับมาเท่ากับช่วงก่อนโควิด ตรงข้ามกับนักท่องเที่ยวไทยที่เพิ่มขึ้นและกลับมาอยู่ในระดับก่อนโควิดแล้ว อย่างไรก็ดี ภาคการผลิตและส่งออกยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่นัก

“เศรษฐกิจไทยในปี 67 และ 68 มีแนวโน้มขยายตัวสมดุลมากขึ้น โดยในปี 67 การส่งออกสินค้าจะกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ และช่วยเป็นแรงเสริมภาคการท่องเที่ยวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยในปี 67 ธปท.ประเมินว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 4.3% และ 3.3% ในปี 68 อย่างไรก็ดี การส่งออกไทยยังมีความเสี่ยงจากที่อาจไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่คาด จากปัญหาเชิงโครงสร้างของไทย” นางปราณี กล่าว

ธปท.

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่ 34.5 ล้านคน ส่วนในปี 2568 อยู่ที่ 39 ล้านคน ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนอาจจะช้ากว่าที่คาดไว้ โดยมองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะกลับเข้าสู่แนวโน้มปกติได้ในปี 2568 ตามการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวกลุ่ม non China

“เศรษฐกิจไทยในภาพรวมอยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนที่ต้องจับตา โดยปัจจัยด้านบวก ได้แก่ อุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัวสูงกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ปัจจัยด้านลบ ได้แก่ เศรษฐกิจโลกแย่กว่าคาด โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน รวมถึงผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส และภาคการส่งออกไทย อาจได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกน้อยกว่าคาด จากปัจจัยเชิงโครงสร้างที่เปลี่ยนไป” นางปราณี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo