Economics

ตม. เปิด ‘ช่องออโต้ขาออกสุวรรณภูมิ’ นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้ได้แล้ว เริ่ม 15 ธ.ค. รองรับเดินทางปีใหม่

ตม. เปิด “ช่องออโต้ขาออกสุวรรณภูมิ” นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้ได้แล้ว เริ่ม 15 ธ.ค. รองรับเดินทางปีใหม่ พร้อมติดตั้งเพิ่มเติมทั้ง 2 สนามบิน

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผุ้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่สั่งการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองขาออก ให้พัฒนาระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic Channel ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเร่งระบายความหนาแน่นผู้โดยสารขาออกที่จะต้องรีบเดินทางขึ้นเครื่องบิน

รวมถึงการใช้เทคโนโลยีตรวจผู้โดยสารขาออก เพื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่ ตม. ไปเพิ่มในส่วนการตรวจขาเข้าแทน เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการอำนวยความสะดวกตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

ช่องออโต้ขาออก

ช่องออโต้ขาออก ลดขั้นตอนอำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ ได้มีการประชุมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 และ ศูนย์เทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงบริษัทซึ่งรับผิดชอบระบบเทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง และระบบ Automatic Channel เพื่อเร่งพัฒนาระบบรองรับการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

โดยต่อไปคนต่างชาติที่เดินทางออกจากประเทศไทย ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถใช้ช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic channel ได้ จากเดิมสามารถใช้ได้เฉพาะผู้ถือหนังสือเดินทางไทยเท่านั้น โดยจะเริ่มวันที่ 15 ธันวาคม 252566 รองรับการกเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

ช่องออโต้ขาออก

คาดว่าจะเพิ่มขีดความสามารถในการระบายความหนาแน่นผู้โดยสารขาออกที่สนามบินสุวรรณภูมิได้คล่องตัวขึ้นเป็นเท่าตัว จากเดิมรองรับการตรวจผู้โดยสารขาออกราว 5,000 คน ต่อชั่วโมง เป็นประมาณ 12,000 คน ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ ในการตรวจจะลดขั้นตอนการประทับตราขาออกลงไป แต่ยังคงสามารถตรวจสอบบุคคลที่มีหมายจับคดีอาญา บุคคลที่ศาลมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และบุคคลที่อยู่เกินกำหนดอนุญาต หรือ overstay ได้เช่นเดิม

ช่องออโต้ขาออก

ติดตั้งเพิ่มเติม สุวรรณภูมิ 40 เครื่อง – ดอนเมือง 8 เครื่อง

ส่วนการพัฒนาระยะต่อเนื่องนั้น สตม. ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดซื้อระบบ Automatic Channel เพื่อทดแทนระบบเดิมที่มีอายุการใช้งานกว่า 12 ปี ที่ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ทั้งในส่วนขาเข้าและขาออก โดยในส่วนขาออกระหว่างประเทศจะติดตั้งที่สุวรรณภูมิ 40 เครื่อง จากเดิมมีแค่ 16 เครื่อง และติดตั้งทดแทนที่ขาเข้าระหว่างประเทศ 16 เครื่อง

ส่วนสนามบินดอนเมือง จะติดตั้งทดแทนที่ขาออกระหว่างประเทศ 8 เครื่อง จากเดิม 4 เครื่อง ส่วนขาเข้าระหว่างประเทศ 8 เครื่อง จากเดิม 4 เครื่อง เช่นกัน โดยจะมีระบบการทำงานที่ทันสมัย แม่นยำ และรวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งมีแผนจะสามารถใช้งานได้ ภายใน กรกฏาคม 2567

สำหรับการตรวจขาเข้าระหว่างประเทศ ยังจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการคัดกรองตรวจสอบบุคคลเข้าราชอาณาจักร ตามหลักความมั่นคงของประเทศ  โดยในอนาคตเมื่อมีการติดตั้งเครื่อง Automatic Channel ที่ขาออกเพิ่มเติมได้แล้ว จะสามารถนำเจ้าหน้าที่มาเพิ่มกำลังช่องตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าได้มากขึ้น ซึ่งจะสามารถรองรับการตรวจผู้โดยสารในช่วงเที่ยวบินหนาแน่นได้มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo