Business

CAAT เตือน ‘นกแอร์’ หากยกเลิก-เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ต้องแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้า 3 วัน

CAAT เตือน “นกแอร์” หากยกเลิก-เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ต้องแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้า 3 วัน ย้ำจัดเที่ยวบินตามจำนวนเครื่องบินที่มี 

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ในฐานะหน่วยงานกำกับ ดูแล ควบคุม และส่งเสริมการดำเนินงานของกิจการการบินพลเรือนให้เป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรฐานสากล แจ้งว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 CAAT ได้ประชุมร่วมกับบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา ไม่สามารถนำอากาศยานที่อยู่ในการซ่อมบำรุงกลับมาให้บริการเพียงพอต่อการปฏิบัติการบิน

โดยการหารือดังกล่าว CAAT เน้นย้ำให้จัดมาตรการเพื่อให้อากาศยานที่มีอยู่สามารถทำการบินได้อย่างต่อเนื่อง และติดตามอากาศยานที่ซ่อมบำรุงอยู่ให้กลับมาทำการบินได้ตามแผนเพื่อรองรับความต้องการของผู้โดยสาร

นกแอร์

จัดเที่ยวบินตามจำนวนอากาศยานที่มี

CAAT ยังเน้นย้ำว่า ให้บริษัทฯ จัดเที่ยวบินตามจำนวนอากาศยานที่สามารถจัดหามาใช้ได้ตามจริง และตามจำนวนอากาศยานที่สามารถทำการเช่าเหมาลำมาเพื่อทดแทนเท่านั้น

และหากเกิดปัญหาล่าช้าหรือยกเลิกเที่ยวบิน ให้บริษัทฯ ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารภายในประเทศฯ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการคืนเงินค่าโดยสารต้องดำเนินการภายในระยะเวลาที่ประกาศฯ กำหนด

นกแอร์

ยกเลิกเที่ยวบินต้องแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้า 3 วัน

นอกจากนี้ยังกำหนดให้บริษัทฯ เตรียมแผนรองรับกรณีอากาศยานขัดข้อง ทั้งในส่วนการดูแลผู้โดยสารและการจัดหาอากาศยานเช่าเหมาลำเพิ่มเติม รวมถึงต้องตรวจสอบและซ่อมบำรุงอากาศยาน ให้มีความพร้อมก่อนนำมาให้บริการเพื่อความปลอดภัยในการให้บริการผู้โดยสาร

และในกรณีการยกเลิกเที่ยวบินให้บริษัทฯ พิจารณาการแจ้งผู้โดยสารให้ทราบถึงการยกเลิกเที่ยวบิน ก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางมากกว่า 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมง โดยเน้นให้แจ้งทันทีที่ทราบว่ามีเหตุต้องยกเลิกหรือมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

นกแอร์

สำหรับการสื่อสารกรณีมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน CAAT ให้บริษัทฯ จัดเตรียมระบบการสื่อสารที่ครอบคลุมทุกช่องทางการติดต่อกับผู้โดยสาร และให้บริษัทฯ เตรียมจัดหาพนักงานให้บริการทางโทรศัพท์หรือพนักงานประจำเคาน์เตอร์ เพื่อให้บริการผู้โดยสารที่ต้องการติดต่อสายการบิน เนื่องจากในเดือนธันวาคมเป็นช่วงเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่น

ทั้งนี้ CAAT จะประเมินความพร้อมของอากาศยานต่อจำนวนเที่ยวบินที่สายการบินสามารถให้บริการ และจะติดตามการแก้ไขปัญหาของสายการบินนก แอร์เป็นกรณีพิเศษ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับผู้โดยสารในห้วงที่มีการเดินทางสูงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo