Economics

‘สคทช.’ จัดงาน ‘ขายสินค้าชุมชนคทช.-เสวนา’ สร้างความรู้-เข้าใจ ‘ระเบียบการค้า-สิ่งแวดล้อม’

สคทช. ชวนช้อปงาน “การส่งเสริมอาชีพให้ประชาชน ในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ (คทช.) กับนโยบายการค้าและสิ่งแวดล้อม” วันที่ 12-13 ธันวาคมนี้ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พร้อมรับฟังเวทีเสวนาทึน่าสนใจ

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เปิดเผยว่า สคทช. ได้เร่งขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วน เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนด้านที่ดินแก่ประชาชน และมุ่งดำเนินนโยบายให้เกิดเอกภาพ ในการบริหารจัดการที่ดินของประเทศ

สคทช.

นอกจากนี้ สคทช.ยังให้ความสำคัญ กับการส่งเสริมให้ประชาชนที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินจากรัฐ สามารถประกอบอาชีพ และมีรายได้ที่มั่นคง เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน และช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โดยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาระบบสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ตลอดจนพัฒนาอาชีพ และการตลาดแก่ประชาชนในพื้นที่ คทช. รวมถึงสนับสนุนการยกระดับผลผลิต หรือผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ คทช. ให้ได้ตามมาตรฐานสากล เช่น มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี หรือ GAP และการเพิ่มมูลค่าของสินค้าโดยการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อสร้างโอกาส และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้กับประชาชนในพื้นที่ คทช.

รวมถึงเพื่อรองรับการประกาศใช้ระเบียบว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่า EU Regulation on Deforestation-free products หรือ EUDR เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566

สคทช.
ดร.รวีวรรณ ภูริเดช

ซึ่งกำหนดให้ผู้ส่งออกกลุ่มสินค้าควบคุม 7 กลุ่ม ได้แก่ โค โกโก้ กาแฟ น้ำมันปาล์ม ยางพารา ถั่วเหลือง ไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูปที่เกี่ยวข้อง ต้องแสดงรายละเอียดของห่วงโซ่อุปทานว่า สินค้าที่จะนำเข้าไปวางจำหน่ายในสหภาพยุโรป ไม่ทำให้เกิดการทำลายป่า หรือไม่บุกรุกป่าเพิ่มเติมภายหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2563 มีกระบวนการผลิตที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศผู้ผลิต

มีการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนมีมาตรการบรรเทาผลกระทบที่เพียงพอและเหมาะสม มิเช่นนั้น จะไม่สามารถส่งออกและจำหน่ายภายในสหภาพยุโรปได้ภายหลังวันที่ 30 ธันวาคม 2567 หรือวันที่ 30 มิถุนายน 2568 สำหรับวิสาหกิจรายย่อย และธุรกิจขนาดเล็ก

ดร.รวีวรรณ ระบุว่า สคทช. ได้มีกำหนดจัดงานโครงการสัมมนา “การส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ (คทช.) กับนโยบายการค้า และสิ่งแวดล้อม” ขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 ธันวาคมนี้ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการผลการดำเนินงาน กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ และการจำหน่วยผลิตภัณฑ์

จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากชุมชน คทช. ที่คัดสรรจากทั่วทุกภูมิภาคของไทย มาให้จับจ่ายใช้สอยกว่า 100 บูท ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00-16.00 น. โดยจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายไว้มากมาย ทั้งโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม และลุ้นรับของรางวัลภายในงาน

สคทช.

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสัมมนาเกี่ยวกับระเบียบ EUDR ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่าง ๆ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยเฉพาะการนำ THEOS-2 มาสนับสนุนภารกิจด้านที่ดิน รวมถึงการสาธิตการใช้แอปพลิเคชัน Dragonfly ที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม แจ้งเตือนสภาพดิน ฟ้า อากาศ ในการทำเกษตรแม่นยำระดับรายแปลง และแนวทางการสร้างมูลค่าจากผืนดิน คทช. โดยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 13 ธันวาคม ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

ทั้งนี้ สคทช.คาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจต่อระเบียบการค้า และสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ คทช. และภาคีเครือข่าย ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับประชาชนตามนโยบายซอฟท์ พาวเวอร์ ของรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo