Economics

‘นฤมล’ หารือผู้แทนส่งออกปศุสัตว์-ผลไม้ ดันส่งออกไทยไปจีน ขยายตัวมากขึ้น

“นฤมล” หารือผู้แทนสมาคมผู้ส่งออก และนำเข้า ปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ไทย และตัวแทนบริษัทส่งออกผลไม้ไทย หวังผลักดันการส่งออกไทยไปจีนให้เติบโตยิ่งขึ้น

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย กล่าวหลังการหารือ กับผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ไทย และตัวแทนบริษัทส่งออกผลไม้ไทยว่า กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวเลขการส่งออกเดือน ตุลาคม 2566 มีมูลค่า 23,578.8 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8% เป็นบวกต่อเนื่อง 3 เดือนติดต่อกัน และสูงสุดในรอบ 13 เดือน นับจากเดือนกันยายน 2565

นฤมล

การส่งออกที่เพิ่มขึ้น มาจากการเพิ่มขึ้นของสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร 9.3% โดยสินค้าเกษตร เพิ่ม 12.3% และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร เพิ่ม 5.9% สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง อาหารสุนัขและแมว ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง สิ่งปรุงรสอาหาร ผักกระป๋องและผักแปรรูป

สินค้าเกษตรจึงเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของไทย โดยจากการหารือกับสมาคมผู้ส่งออกฯ ที่ผ่านมา ไทยติดปัญหาการส่งออกโคมีชีวิตไปยังจีน ซึ่งต้องให้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า “วัวไม่เป็นโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย”

นฤมล

รัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามอย่างต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งคาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ ร.อ.ธรรมนัสพรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปยังจีน เพื่อลงนามในความตกลงระหว่างไทยและจีนทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ พิธีสารผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ผลิตภัณฑ์จากต้นสน ใบพาย และ ความตกลงในการแก้ไขพิธีสารสัตว์ปีก รวมทั้ง ต้อนรับขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเกษตร ซึ่งจะเดินทางจากไทยไปยังนครเฉิงตู

ผู้แทนการค้า กล่าวว่า นอกจากการลงนามในความตกลงระหว่างไทยและจีน ทั้ง 3 ฉบับ แล้ว จะมีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาการส่งออกโค ซึ่งคาดว่าจะมีการส่งโคจากไทย ผ่านลาว เพื่อส่งเข้าจีนทางมณฑลยูนนาน

นฤมล

สำหรับการส่งผลไม้ไทยไปจีน โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งมีมูลค่าการเงินเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องการลดระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องเอกสาร ร่วมถึงการส่งเสริมต่อยอดธุรกิจด้านอาหารในหมวดอื่น ๆ เช่น สัตว์ปีก กระเพาะปลา ปลิงทะเล และรังนก ที่ตลาดจีนมีความต้องการเป็นอย่างมาก ถ้าหากสามารถทำตลาดกับประเทศจีนได้จะสร้างมูลค่าการส่งออกด้านอาหารให้กับประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

นางนฤมล ย้ำว่า รัฐบาล มีความมุ่งมั่นสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อนำรายได้เข้าสู่ประเทศ รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร

นฤมล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo