Economics

‘นฤมล’ เผย ‘ญี่ปุ่น’ สนใจลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ เสนอไทยศูนย์กลางผลิต ‘EV-สินค้าเกี่ยวข้อง’

“นฤมล” เผย ญี่ปุ่นสนใจลงทุนธุรกิจที่หลากหลาย ในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เสนอไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่มีความหลากหลายของอาเซียน

นางนฤมล ภิณโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังต้อนรับ และหารือกับ นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่า เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ได้แสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่ง พร้อมกล่าวยืนยันว่า ญี่ปุ่นทั้งภาครัฐ และเอกชน พร้อมที่จะทำงานร่วมมือกับรัฐบาลภายใต้การนำ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งไทย และญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์เป็นมิตรที่ดีต่อกันมายาวนาน

นฤมล

นายนะชิดะ ยังเสนอให้ไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่มีความหลากหลาย ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ ไปสู่การเป็นประเทศศูนย์กลางการผลิตรถ EV และสินค้าที่เชื่อมโยง เพื่อส่งไปยังประเทศอาเซียน

อีกทั้ง ภายใต้นโยบาย Green Growth ของประเทศญี่ปุ่น ภาครัฐ และเอกชนของญี่ปุ่น มีความสนใจร่วมลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายในอุตสาหกรรมกลุ่มใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคดนโลยีชีวภาพ (Bio Technology) เกษตรกรรมสมัยใหม่ (Modern Agriculture) และพลังงานสะอาด (Clean Energy) สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีไทย ที่ต้องการส่งเสริม เศรษฐกิจสีเขียว และพลังงานสะอาด เช่นกัน

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาดจากแสงแดด ลม น้ำ และขยะ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตอาจมีการนำพลังงานสะอาดเหล่านี้ มาใช้ในภาคการผลิตมากขึ้น

นฤมล

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (เมติ) ยังมองว่า การเปลี่ยนผ่านนโยบายด้านพลังงานของไทย มีความเป็นรูปธรรมชัดเจน จึงพร้อมสนับสนุนนโยบายพลังงานสะอาดร่วมกับไทย และเมติจะเสนอกรอบความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยจะเน้นย้ำประเด็น Green Transition

ในเรื่องการพัฒนาทุนมนุษย์ของไทยนั้น นางนฤมล กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งใจที่จะสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลขั้นสูงต่อไป โดยหวังอย่างยิ่งว่่า นักธุรกิจรุ่นใหม่ในญี่ปุ่นและไทย จะได้มีการติดต่อแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น ในลักษณะของการจับคู่ทางการธุรกิจ (Business Matching)

ผู้แทนการค้าไทย ย้ำด้วยว่า ในเดือนธันวาคมนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหารรัฐบาล มีกำหนดเดินทางเยือนญี่ปุ่น เพื่อหารือ และขยายกรอบการลงทุนร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น ในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-ไทยในหลายด้าน ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นไปอีก

นฤมล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo