Economics

‘นฤมล’ เล็งจับมือบริษัทใหญ่หาสินค้าไทยไปจีน อบรมผู้ประกอบการ ใช้ออนไลน์บุกแดนมังกร

“นฤมล” เล็งจับมือบริษัทตัวแทนรายใหญ่ หาสินค้าจากไทยไปจีน อบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการไทย ใช้แพลตฟอร์มขายสินค้าบุกตลาดจีน

วันนี้ (20 พ.ย.) นางนฤมล ภิณโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังหารือกับนายเควิน เฉิน ผู้จัดการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เซี่ยงไฮ้ อีสต์ เบสต์ ฟอเรน เทรด ในประเด็นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทย

นฤมล

ผู้แทนการค้า กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ อีสต์ เบสต์ ฟอเรน เทรด เป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ทำหน้าที่ตัวแทนในการหาสินค้าจากผู้ประกอบการไทย ไปยังประเทศจีน โดยเน้นที่เซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า มีความสนใจร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อสนับสนุนการส่งออกสินค้าของไทยไปยังจีน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น เนื้อไก่ ข้าว กุ้งสด เป็นต้น ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่จีนถือว่าสำคัญมาก

จากการหารือและแลกเปลี่ยนมุมมอง พบว่าผู้ประกอบการไทยยังขาดความเข้าใจในการทำการตลาด และขายสินค้าไปยังจีน อุปสรรคสำคัญคือ กฎหมาย ที่เป็นกฎหมายเฉพาะของจีน

นฤมล

สินค้าไทยมีโอกาสที่จะเจาะตลาดจีนได้มาก เพราะคนจีนชื่นชอบ และเชื่อมั่นในสินค้าไทยเป็นทุนอยู่แล้ว เพียงแต่ยังขาดการทำการตลาด ที่ยังไม่สามารถเจาะตลาดได้ โดยทางบริษัทได้เสนอแนวทาง เพื่อทดสอบตลาด ด้วยการใช้ Cross Border License โดยการนำสินค้าไปทดลองขายในเขตการค้าเสรี ซึ่งจะทำให้เห็นว่าสินค้าของไทยมีผลตอบรับอย่างไร

ทั้งนี้ ผู้แทนการค้าไทย ชักชวนให้บริษัทร่วมมือกับไทย ในการส่งเสริมการพัฒนา และยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย โดยเฉพาะการให้ความรู้เกี่ยวกับการเข้าถึงการขายสินค้าไปยังจีน ผ่านแฟลตฟอร์มออนไลน์ที่สำคัญต่าง ๆ พร้อมได้แนะนำช่องทางการเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพของไทย อาทิ เว็บไซต์ Thaitrade ของกระทรวงพาณิชย์

นฤมล

นางนฤมล เปิดเผยด้วยว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะได้หารือร่วมกันอีกครั้งกับ เซี่ยงไฮ้ อีสต์ เบสต์ ฟอเรน เทรด เจ้าของแพลตฟอร์มวีแชท และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาแนวทางสนับสนุนหลักสูตร  “From Zero to Hero” อบรมผู้ประกอบการไทย ให้มีความรู้เฉพาะสำหรับการขายสินค้าไทยในจีน รวมถึงส่งเสริมการพัฒนา ecosystem เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทย สามารถเจาะตลาดลูกค้าในจีนได้ เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์ม ที่ไม่ติดอุปสรรคการเข้าถึงลูกค้าในจีน

นฤมล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo