Economics

‘นฤมล’ เผย ‘ประธานเจโทร’ ชื่นชม ‘นายกฯ-รัฐบาล’ ให้ความสำคัญ ‘เศรษฐกิจ-การค้า-การลงทุน’ 2 ชาติ

“นฤมล” เผย ประธานเจโทร ชื่นชมนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทย ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น

นางนฤมล ภิณโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลัง นายคุโรดะ จุน ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น (เจโทร) ณ กรุงเทพฯ เข้าพบว่า ประธานเจโทร ชื่นชมนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทย ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น

นฤมล

รวมถึง การให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการยกระดับห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่ายให้ความสำคัญ

พร้อมทั้งขอบคุณในความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ทั้งบริษัทข้ามชาติ และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งจะเป็นรากฐาน สำหรับการต่อยอดความร่วมมือด้านเศรษฐกิจอื่น ๆ

ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ยังให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายการสนับสนุนการลงทุนของไทย เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่บริษัทสตาร์ทอัพ แลเอสเอ็มอี

นฤมล

ผู้แทนการค้าไทยกล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับญี่ปุ่น ในฐานะมิตรประเทศสำคัญขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับจีน และสหรัฐ ทั้งญี่ปุ่น ยังเป็นประเทศที่มีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดกับไทยมาอย่างยาวนาน โดยหวังว่า จะสามารถกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นางนฤมล ยังชี้แจ้งถึงนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ของอาเซียน และกองทุนสีเขียว

นฤมล

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเอสเอ็มอี ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไทยได้มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการพัฒนา (โออีซีดี) โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ดำเนินโครงการ Country Program ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2568) ร่วมกับโออีซีดี ที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพ และการพัฒนาขัดความสามารถด้านการแข่งขันของไทย

ทั้งยังสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลและความโปร่งใส และการปฏิรูปกฎระเบียบภายในประเทศให้ดียิ่งขึ้น

นฤมล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo