Economics

‘ประเสริฐ’ ย้ำ นั่งประธานบอร์ด ปตท. เน้นดูแลประชาชน-ผู้ถือหุ้น ยึดนโยบาย ‘มั่นคง-เป็นธรรม-ยั่งยืน’

ปลัดกระทรวงพลังงาน เผยหลังนั่งประธานบอร์ด ปตท. ยืนยัน เป็นไปตามกลไกปกติ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ จะสร้างสมดุลให้ ปตท.ได้ดูแลประชาชน ควบคู่กับการเสริมสร้างพัฒนาธุรกิจให้เติบโต มั่นคงอย่างยั่งยืน สอดรับกับนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงทางพลังงานในกระแสโลก

วันนี้ (21 พ.ย.) นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การเข้ารับตำแหน่งประธานบอร์ด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ เป็นไปตามกลไกปกติ ซึ่งมิได้มีผลประโยชน์แอบแฝงแต่อย่างใด

ประธานบอร์ด ปตท.

ที่ผ่านมา ตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. ส่วนใหญ่ จะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านพลังงาน และหลายครั้งที่ปลัดกระทรวงพลังงาน จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการ ปตท.ด้วย

ทั้งนี้ การที่ ปตท. เป็นทั้งหน่วยงานรัฐและบริษัทมหาชน การเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้ จะพยายามใช้บทบาท และอำนาจหน้าที่ในการสร้างสมดุลในการดูแลทั้งด้านความมั่นคงทางพลังงาน และด้านราคา เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

แต่จะเน้นประชาชนเป็นสำคัญเนื่องจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญที่สุด ควบคู่กับการพัฒนาธุรกิจให้มั่นคง ยั่งยืน ตามกระแสการเปลี่ยนแปลง และทิศทางพลังงานโลก

“หลังจากผมได้รับตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ผมเข้าใจในบทบาทของ ปตท. ที่เป็นทั้งรัฐและบริษัทมหาชน ที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายภาคส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในส่วนนี้ ผมจะสร้างความสมดุล เพื่อให้ ปตท. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ได้ดำเนินการตามนโยบาย ที่จะสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ดูแลช่วยเหลือประชาชน” 

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่ ปตท. เป็นบริษัทมหาชน ที่ขึ้นทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ก็จะช่วยเสริมสร้างการเติบโตขององค์กร พัฒนาให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางพลังงาน (Energy Transition) มีความยั่งยืนในการประกอบธุรกิจ เพื่อประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นทุกคน

“ขอยืนยันอีกครั้งว่า การดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. นี้ ผมก็จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ คู่ขนานไปกับธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมกัน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน” 

ประธานบอร์ด ปตท.
ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo