Economics

เตรียมหารือทูตอิสราเอล ส่งแรงงานไทยกลับไปทำงาน หวั่นเสียตลาดให้แรงงานชาติอื่น เน้นพื้นที่สีเขียว

เตรียมหารือทูตอิสราเอล ส่งแรงงานไทยกลับไปทำงาน หวั่นเสียตลาดให้แรงงานชาติอื่น เน้นพื้นที่สีเขียวและมาตรการความปลอดภัย

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมสรุปการให้ความช่วยเหลือแรงงานจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล

โดยมี นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference

แรงงานไทย

3 เรื่องช่วยเหลือแรงงาน

โดยนายไพโรจน์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องต่างๆ ดังนี้

  1. การจ่ายเงินชดเชยให้แรงงานที่กลับมาจากอิสราเอลเนื่องจากภัยสงคราม โดยกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ รายละ 15,000 บาท จะต้องจ่ายให้แล้วเสร็จในวันที่ 19 พฤศจิกายน และสรุปตัวเลขทั้งหมดภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566
  2. การเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 21 พฤศจิกายน เพื่อพิจารณาอนุมัติเงินชดเชยให้แรงงานที่กลับมาจากอิสราเอล เพิ่มอีกรายละ 50,000 บาท ซึ่งจะมอบให้กับแรงงานที่กลับมาทุกคน
  3. หารือเรื่องแรงงานที่อพยพกลับไทยและอยากกลับไปทำงานในอิสราเอลอีกครั้ง รวมถึงคนที่ยังไม่ได้เดินทางไป เนื่องจากกระทรวงแรงงานมีคำสั่งให้ชะลอการส่งแรงงานไปอิสราเอล โดยเรื่องนี้เป็นการสวนกระแสของรัฐบาลที่ต้องการให้แรงงานทุกคนได้กลับประเทศโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัย

แรงงานไทย

เตรียมหารือทูตอิสราเอล ส่งแรงงานกลับไปทำงาน

นายไพโรจน์ กล่าวว่า เรื่องการส่งแรงงานไปทำงานที่อิสราเอล มีแรงงานและบริษัทจัดหางานแจ้งว่า หากไทยไม่ส่งแรงงานกลับไปทำงานที่อิสราเอล ทางอิสราเอลจะจัดหาแรงงานจากประเทศอื่นทดแทน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตลาดแรงงานไทยในอิสราเอล

ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย เพื่อดูว่ามีพื้นที่สีเขียวที่ปลอดภัย รวมถึงมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยให้แรงงานที่จะกลับไปทำงานอย่างไรบ้าง  ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมาก

แรงงานไทย

เพื่อนำข้อมูลนี้ไปเสนอต่อ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อนำหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก่อนที่จะชอบนำเสนอครม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo