Economics

ด่วน!! พาณิชย์ ประกาศ ‘น้ำตาลทราย’ เป็น ‘สินค้าควบคุม’ ห้ามขึ้นราคา ส่งออกเกิน 1 พันกก.ต้องขออนุญาต

ด่วน!! พาณิชย์ “น้ำตาลทราย” เป็น “สินค้าควบคุม” ห้ามขึ้นราคา ส่งออกเกิน 1 พันกก.ต้องขออนุญาต

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะกรรมกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยได้เรียกประชุมคณะกรรมการชุดนี้เป็นการเร่งด่วน

สินค้าควบคุม

ประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม

และได้พิจารณากำหนดให้สินค้าน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เพื่อป้องกันผลกระทบกับประชาชน และทุกภาคส่วนที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ

ทั้งสินค้ากลุ่มอาหารกระป๋อง เครื่องดื่ม ขนมหวาน ที่อาจจะมีการปรับขึ้นราคา หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่

โดยน้ำตาลทรายขาวจากเดิมกิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 24 บาท ส่งผลให้ราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทรายขาว เพิ่มจากกิโลกรัมละ 23 บาท เป็นกิโลกรัมละ 28 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกิโลกรัมละ 24 บาท เป็นกิโลกรัมละ 29 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

สินค้าควบคุม

กำหนด 2 มาตรการดูแล คุมราคาและส่งออก

ทั้งนี้ หลังจากกำหนดให้เป็นสินค้า ควบคุมแล้ว ได้กำหนดมาตรการกำกับดูแล 2 มาตรการ คือ

  1. กำหนดราคาจำหน่ายหน้าโรงงานที่กิโลกรัมละ 19 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และกิโลกรัมละ 20 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และควบคุมราคาจำหน่ายปลีก กิโลกรัมละ 24 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และกิโลกรัมละ 25 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ซึ่งเท่ากับว่า น้ำตาลทรายจะยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จะมีการกำหนดราคาตามระยะทางและต้นทุนการขนส่งต่อไป
  2. ควบคุมการส่งออกตั้งแต่ 1 ตัน หรือ 1,000 กก. ขึ้นไป โดยต้องขออนุญาตจากคณะอนุกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น มีเลขาธิการ สอน. เป็นประธาน มีรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธาน มีตัวแทนจาก สอน.เป็นเลขานุการ และตัวแทนกรมการค้าภายใน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งจะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำกับดูแลต่อไป เพื่อให้น้ำตาลทรายมีเพียงพอใช้ในประเทศ และไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำตาลทรายของไทย

สินค้าควบคุม

หวั่นประชาชนได้รับผลกระทบพร้อมดูแลชาวไร่อ้อย

“การนำน้ำตาลทรายกลับมาเป็นสินค้า ควบคุม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้ เพราะกระทรวงพาณิชย์มีความห่วงใยประชาชน ที่จะได้รับผลกระทบ และปัจจุบันมีความยากลำบากอยู่แล้ว และยังกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตอีกเป็นจำนวนมาก จึงต้องเข้ามากำกับดูแล โดยราคาให้ยึดที่ กกร.ประกาศ ส่วนที่ สอน.ประกาศ ก็ไม่มีผล และให้กลับไปทำให้สอดคล้องกับมติ กกร. ซึ่งจะนำมติ กกร. เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ทันที”นายภูมิธรรมกล่าว

สำหรับการดูแลเกษตรกรชาวไร่อ้อย ยืนยันว่า จะไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ตามเดิม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นผู้เข้าไปดูแล และรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่วนผู้ประกอบการ หรือร้านค้า ขอให้จำหน่ายสินค้าในราคาเดิม เพราะน้ำตาลทรายไม่มีการปรับขึ้นราคาแล้ว

หากมีการขายเกินราคาควบคุม จะมีความผิด มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุน จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนหากพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ร้องเรียนสายด่วน 1569 จะเข้าไปตรวจสอบทันที

ข้อมูล-ภาพ commercenewsagency.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo