Economics

ชริมพ์บอร์ด ชง พาณิชย์ พิจารณาเพิ่มชดเชยส่วนต่างราคากุ้งทะเล 20 บาทต่อกก. อีก 2,500 ตัน

ชริมพ์บอร์ด ชง พาณิชย์พิจารณา เพิ่มชดเชยส่วนต่างราคากุ้งทะเล 20 บาทต่อกก. อีก 2,500 ตัน

นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์ ครั้งที่ 5/2566 ซึ่งเป็นการประชุมพิจารณาประเด็นเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ

ชดเชยส่วนต่างราคากุ้ง

ชดเชยส่วนต่างราคากุ้งเพิ่มอีก 2,500 ตัน

โดยคณะกรรมการบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์ หรือ ชริมพ์บอร์ด ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอกรมการค้าภายใน พิจารณา “โครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลปี 2566” เพิ่มเติมการชดเชยส่วนต่างราคาจำหน่ายกุ้งอีก 2,500 ตัน

เพื่อเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้งทะเลภายในประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) ได้อนุมัติโครงการฯ ดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566

ชดเชยส่วนต่างราคากุ้ง

นายประพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ช่วยชดเชยส่วนต่างราคาให้แก่เกษตรกรในโครงการฯ กิโลกรัมละ ไม่เกิน 20 บาท และค่าใช้จ่ายดำเนินการด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรหรือผู้รวบรวมในโครงการฯ กิโลกรัมละ ไม่เกิน 10 บาท เป้าหมายผลผลิตรวม 5,000 ตัน ระยะเวลาดำเนินการ 2 เดือน (สิ้นสุดเดือนกันยายน 2566) ซึ่งต่อมา คบท. ได้มีมติเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 ขยายระยะเวลาดำเนินการออกไปอีก 3 เดือน ไปสิ้นสุด วันที่ 30 ธันวาคม 2566 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ได้รับผลกระทบจากราคากุ้งตกต่ำ

โดยชริมพ์บอร์ดตระหนักถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน จึงได้จัดประชุมวาระพิเศษนี้ขึ้น เพื่อพิจารณาการเพิ่มปริมาณการเชื่อมโยงการจำหน่ายผลผลิตกุ้งทะเลภายในประเทศดังกล่าว

ชดเชยส่วนต่างราคากุ้ง

นายประพันธ์  กล่าวว่า ชริมพ์บอร์ดยังคงขับเคลื่อนการดำเนินงานอยู่ภายใต้นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะรัฐมนตรีที่จัดตั้งใหม่ จึงขอให้พี่น้องเกษตรกรคลายความกังวล โดยทุกภาคส่วนยังคงร่วมกันขับเคลื่อนงานและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้อุตสาหกรรมกุ้งไทยยังคงไปต่อได้

อย่างไรก็ตาม สภาวะการณ์ในปัจจุบันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมกุ้งโลก ทั้งประเทศผู้ผลิตและผู้นำเข้า ไม่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้น จึงหวังว่าทุกภาคส่วนจะเรียนรู้และปรับตัว เพื่อผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo