Economics

‘ภูมิธรรม’ ยินดี ป.ป.ช. ตั้งกรรมการศึกษา ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ถือว่าช่วยกันดูให้รอบคอบ

‘ภูมิธรรม’ ยินดี ป.ป.ช. ตั้งกรรมการศึกษา “ดิจิทัลวอลเล็ต” ถือว่าช่วยกันดูให้รอบคอบ ย้ำอยากให้ดูที่วัตถุประสงค์โครงการเป็นที่ตั้ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ภูมิธรรม

ช่วยกันดูให้รอบคอบเป็นไปตามกฎหมาย

โดยกล่าวว่า ถือว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ช่วยตรวจสอบให้เรียบร้อย และให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายมากที่สุด เรามองโลกในแง่ดีก็คิดว่าช่วยกันดูให้รอบคอบขึ้น

เรื่องนี้ไม่มีปัญหาและยินดีน้อมรับ หาก ป.ป.ช. ศึกษาเสร็จแล้ว อยากให้แลกเปลี่ยนมุมมองกับทางรัฐบาล หากมีข้อเสนอแนะอะไร ขอให้เอาวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นที่ตั้ง โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นกระดุมเม็ดแรกที่จะทำให้จีดีพีเติบโต ทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ประเทศที่พ้นจากหลุมดำ จึงอยากให้ ป.ป.ช. คำนึงถึงวัตถุประสงค์และตรวจสอบตามวัตถุประสงค์ ดูว่ามีข้อกฎหมายอะไรบ้าง หากข้อกฏหมายล้าสมัยก็ช่วยบอกว่าจะหาทางออกอย่างไร ไม่อยากให้ใช้วัตถุประสงค์ของตนเองเป็นที่ตั้ง

ภูมิธรรม
นายภูมิธรรม เวชยชัย

ถามว่าพร้อมที่จะปรับหลักเกณฑ์ แต่ยังเดินหน้าโครงการ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องเอาวัตถุประสงค์เป็นที่ตั้ง ส่วนกระบวนการถ้าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ก็จะดี และต้องดูว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างที่เราปรารถนาหรือไม่ ถ้ายังอยู่ในวัตถุประสงค์ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ถือว่าไม่มีปัญหา

ขณะที่เรื่องการกู้เงิน 5.6 แสนล้านบาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มีปัญหายากลำบาก รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เงินเป็นล้านล้านบาท และออกเป็นพระราชกฤษฎีกามาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเห็นว่าประเทศวิกฤตต้องเดินหน้าควรช่วยกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคใด ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลคนเดียว โครงการนี้เป็นผลงานของพี่น้องประชาชนร่วมกันทั่วประเทศ ทุกคนจะมีส่วนร่วมเป็นกำลังซื้อช่วยกันในช่วงที่มีปัญหาเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo