Economics

‘ศิริกัญญา’ ปัดด้อยค่า-ดิสเครดิต ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

“ศิริกัญญา” ปัดด้อยค่าดิสเครดิตดิจิทัลวอลเล็ต” แนะรัฐบาลเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทน

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธข้อกล่าวหาพรรคก้าวไกลดิสเครดิต นโยบาย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เพียงแต่ได้ย้ำถึงเจตนาต้องการให้รัฐบาลนำข้อมูลข้อเท็จจริง มาแจ้งให้ประชาชนรับทราบ แต่ถ้ารัฐบาลมองว่าเป็นการด้อยค่าดิสเครดิต ก็ต้องขออภัย

ศิริกัญญา

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า แม้รัฐบาลไม่ได้ทำตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ ก็ไม่ถึงขั้นขัดต่อกฎหมาย หรือมีความผิดอะไร หากจะทำขัดต่อรัฐธรรมนูญก็เมื่อรัฐบาลเดินหน้าดำเนินนโยบายต่อในการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ หรือหากจะใช้ธนาคารของรัฐก็ยังติดปัญหาเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน แม้รัฐบาลจะแบ่งจ่ายเป็นงวด ต้องใช้งบประมาณผูกพัน 4 ปี ก็ยังขัดต่อ พรบ.เงินตรา

ตนเชื่อว่าหากคณะกรรมการชุดใหญ่ ได้รับฟังเสียงสะท้อนและการคัดค้านจากสังคม ประเมินว่า อาจมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ที่อาจไม่ได้ใช้หลักเกณฑ์ตามที่คณะอนุกรรมการแจกเงินดิจิทัลเสนอให้พิจารณา 3 เงื่อนไข หรืออาจมีการเสนอขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้ ต้องรอความชัดเจน และเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังปวดหัวในการหาแหล่งเงินงบประมาณมาใช้กับโครงการนี้ เพราะงบประมาณปกติไม่เพียงพอ

นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่ายังมีอีกหลายแนวทางที่จะนำงบประมาณมาใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า เนื่องจากงบประมาณมีอยู่จำกัด และไม่สามารถเพิ่มเติมได้ในระยะสั้น เพื่อนำมาใช้ในนโยบาย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ จึงเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนนำงบประมาณไปใช้ในโครงการอื่นที่จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจในทิศทางที่ดีกว่า เช่น การลงทุน เป็นต้น

นางสาวศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าสุดท้ายแล้วคณะรัฐมนตรีจะต้องลงมติว่าจะเดินหน้าต่อนโยบายนี้ และจะได้เห็นท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่กับนโยบายนี้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อพรรคร่วมได้ร่วมหอลงโรงเดียวกันแล้ว น่าจะเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะไม่ได้เป็นปัญหาอุปสรรคของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะไม่ให้โครงการที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล และฝ่ายค้านจะนำนโยบายดังกล่าวไปสู่การอภิปรายทั่วไปหรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า ขณะนี้นโยบายยังไม่มีความชัดเจน เพราะยังไม่ได้เริ่ม จึงยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ แต่เมื่อโครงการได้เริ่มต้นก็จะดูว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง และพรรคก้าวไกลจะติดตามรายละเอียดอย่างใกล้ชิด พร้อมเสนอแนะไปยังรัฐบาลว่าควรยึด ‘เป้าหมาย’ เป็นสำคัญมากกว่า ‘วิธีการ’

หากไปยึดติดที่ว่าต้องแจกเงินแจกเงินอย่างเดียว อาจทำให้สูญเสียเป้าหมายใหญ่ ที่ทางพรรคเพื่อไทยเคยสัญญากับประชาชนไว้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจโตให้ได้ GDP 5% ตลอด 4 ปี หากปรับเปลี่ยนวิธีการ และเกิดผลลัพธ์แบบเดียวกัน เชื่อว่าประชาชนจะสามารถรับฟังได้นางสาวศิริกัญญากล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo