Economics

จ่อชงลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ให้ได้ 2.50 บาท คาดเข้า ครม. ภายใน 2 สัปดาห์

“รมว.พลังงาน” จ่อชงลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ให้ได้ 2.50 บาท/ลิตร เข้า ครม. ภายใน 2 สัปดาห์

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการลดราคาน้ำมันเบนซินว่า ผมมีแนวคิดที่จะทำอยู่แล้ว เพราะเมื่อลดราคาน้ำมันดีเซลไปแล้วเหลือลิตรละ 29.94 บาท ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 โดยลดการจัดเก็บภาษีดีเซลลงลิตรละ 2.50 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ควรจะลดราคาน้ำมันเบนซินด้วยเพื่อความเป็นธรรม โดยเห็นว่า ควรลดลงเท่ากับดีเซลในกรอบเวลาที่เท่ากันคือ 3 เดือน

แก๊สโซฮอล์ 91

ส่วนความคืบหน้าการลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาทต่อลิตรนั้น การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน นัดล่าสุดซึ่งได้เห็นชอบให้ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม แต่นายกรัฐมนตรีได้ให้กระทรวงพลังงานกลับไปทำแผนเพื่อเสนอ ครม.อีกครั้งใน 2 สัปดาห์ ซึ่งมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซินครั้งนี้จะลดเฉพาะแก๊สโซฮอล์ 91

แก๊สโซฮอล์ 91

“เบื้องต้นตั้งใจจะลดในอัตรา 2.50 บาทต่อลิตร ส่วนจะลดตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาด้านต่าง ๆ ส่วนแนวทางลดราคาจะใช้กลไกใดมาเป็นเครื่องมือ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียด โดยตนได้ให้เวลาคณะทำงานส่งข้อสรุปให้ภายใน 1 สัปดาห์” นายพีระพันธุ์ กล่าว

ส่วนสาเหตุที่เลือกลดราคาเฉพาะแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากมีเนื้อน้ำมันราคาต่ำสุด ทั้งนี้ ก็เพื่อให้รัฐรับภาระน้อยและระยะเวลาสั้นที่สุด ขณะเดียวกันก็มีประชาชนเติมแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่มากพอสมควร และผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็คือรถจักรยานยนต์ เบื้องต้นคาดว่ากรอบระยะเวลาจะเท่ากับดีเซล คือ 3 เดือน

แก๊สโซฮอล์ 91

อย่างไรก็ตาม เรื่องราคาน้ำมันจะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลก ค่าการกลั่น ค่าการตลาด รวมถึงราคาขายที่สถานีบริการ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo