Economics

กกร.จ่อชงรัฐบาลฟื้นการประชุม ‘กรอ.กลาง’ หวังร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจใกล้ชิด

“กกร.” จ่อเสนอรัฐบาลฟื้นการประชุม “กรอ.กลาง” หวังร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจใกล้ชิด คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ในกรอบ 2.5-3.0%

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม ภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร. เตรียมข้อเสนอทางเศรษฐกิจไปยังรัฐบาลชุดใหม่ และขอให้มีการรื้อฟื้นการ ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.กลาง) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยเสนอให้ รัฐบาลจัดประชุมทุก ๆ 3 เดือน

กกร.

ทั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีนำเสนอความเห็นและแนวทางการขับเคลื่อนระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด และ เร่งดำเนินการแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคและไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน (Regulatory Guillotine) โดยจัดลำดับความสำคัญ เพื่อให้มีผลสัมฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนกรณีค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่องนั้น มาจากปัจจัยทั้งภายนอกและภายในประเทศ เงินบาทอ่อนค่าตามทิศทางเงิน ดอลลาร์ที่แข็งค่าเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงที่นานกว่าคาด ประกอบกับเศรษฐกิจจีนที่ แผ่วลงในช่วงนี้ส่งผลให้ค่าเงินหยวนและค่าเงินอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเซียอ่อนค่าต่อเนื่อง

กกร.

ขณะที่ค่าเงินบาทยังมีปัจจัยภายในประเทศจากความกังวลในการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก และมีการขาดดุลการคลังเพิ่มขึ้น ทั้งนี้แม้ค่าเงินบาทจะอ่อน ค่าค่อนข้างเร็วในเดือนกันยายน แต่โดยรวมยังสอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาคในช่วง 9 เดือนแรกของปี

กกร.

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปีนี้ กกร. ยังคาดว่า จะขยายตัวได้ในกรอบ 2.5-3.0% โดยคาดว่ามาตรการวีซ่าฟรีของภาครัฐจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วง high season โดยจะมีส่วนช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นราว 3.4 แสนคน ทำให้จำนวนนัก ท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มแตะระดับ 29 – 30 ล้านคนในปีนี้ ภายใต้การบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยและเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ นักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงที่กำลังเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo