Economics

ตร. พร้อมรับมือ ‘ฟรีวีซ่า’ จัดช่องทางพิเศษในสนามบิน รับกลุ่มทัวร์จีน-คาซัคสถาน

ตร. พร้อมรับมือ “ฟรีวีซ่า” จัดช่องทางพิเศษในสนามบิน รับกลุ่มทัวร์จีน-คาซัคสถาน พร้อมกวดขันอาชญากรรม-คนร้ายแฝงนักท่องเที่ยว

พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) ประชุมและตรวจความพร้อม ข้าราชการตำรวจสังกัดกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ห้องประชุม ศปก.ตม.2 ชั้น 4 อาคารสนามบินสุวรรณภูมิ  เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมาก

โดยได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งรัดติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวคาซัคสถาน ของท่าอากาศยานนานาชาติทั้ง 5 แห่ง เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน ให้มีการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567

ฟรีวีซ่า

เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่-เปิดช่องพิเศษรับกลุ่มทัวร์

พล.ต.ท.ธัชชัย ฯ สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการดังนี้

  1. จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่มีประสบการณ์การทำงานในท่าอากาศยาน ที่ประจำตามด่านตรวจทาง บก.ต่าง ๆ มาปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 150 นาย เพื่อรองรับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวคาซัคสถาน ซึ่งคาดการณ์ว่า จะเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพิ่มจาก 300,000คน/เดือน เป็น 500,000 คน/เดือน และนักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถานจะเพิ่มจาก 10,000 คน/เดือน เป็น 15,000 คน/เดือน
  2. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า เพื่อเพิ่มช่องทางในการสื่อสารและการดูแลนักท่องเที่ยว ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที
  3. จัดช่องทางพิเศษในส่วนขาเข้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวคาซัคสถาน โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกลุ่มใหญ่ หรือในลักษณะของกลุ่มทัวร์ เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศที่จะมีมากยิ่งขึ้น

ฟรีวีซ่า

พล.ต.ท.ธัชชัย กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลในด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่จะเดินทางเข้ามาตามด่านตรวจต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะด่านตรวจของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในเวลาเร่งด่วนจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวจากฟรีวีซ่าชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ๆ ที่เดินทางเข้ามาพร้อมกัน

โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำช่องตรวจทั้ง 119 ช่อง แม้ว่าจะมีความคับคั่งแออัดตามช่องตรวจดังกล่าว แต่เชื่อว่าจะสามารถระบายคนออกจากด่านได้ในเวลาไม่นานนอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับการท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอเพิ่มช่องตรวจให้เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยวที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น

ฟรีวีซ่า

กวดขันอาชญากรรมคนร้ายแฝงนักท่องเที่ยว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายของรัฐบาล ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยให้มากขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนอกจากการเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานให้ดียิ่งขึ้นแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการเข้มงวดกวดขัน ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบ หรือการก่ออาชญากรรมต่างๆ ต่อนักท่องเที่ยว

รวมทั้งการกวดขันชาวต่างชาติที่อาจเล็ดลอดแอบแฝงเข้ามากระทำผิดในประเทศไทย เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ และเป็นการสร้างความอุ่นใจในด้านความปลอดภัยของทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo