Economics

‘รมช.คลัง’ ชี้ 10 วันได้ข้อสรุปเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ทั้งวงเงิน-แหล่งที่มา!

“รมช.คลัง” ชี้ 10 วันได้ข้อสรุปเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทเพื่อเสนอต่อ ครม. ทั้งวงเงิน-แหล่งที่มา! เล็งปรับรัศมี 4 กิโลเมตร

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะพิจารณารัศมีการใช้เงินดิจิตอล 10,000 บาท จาก 4 กิโลเมตร เป็นภายในอำเภอ ว่า ยังไม่มีข้อสรุปในขั้นตอนนี้ ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมหลายคณะหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น ผมได้นัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา 2 เรื่อง คือ เรื่องของการพักหนี้เกษตรกร ที่คณะรัฐมนตรีได้มอบหมาย และอีกเรื่องคือกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการในเรื่องการสร้างคณะทำงานดิจิทัลวอลเล็ต

เงินดิจิทัล

“ต้องคุยในรายละเอียด โดยเรารับข้อเสนอของภาคประชาชนรวมถึงหลาย ๆ ภาคส่วนในเรื่องการขยายกรอบพื้นที่ดิจิทัลวอลเล็ต เรารับฟัง ฉะนั้น มีข้อเสนอในการปรับ จาก 4 กิโลเมตร เป็นระยะที่เหมาะสม แต่สุดท้ายจะเป็นเช่นไร ขอให้รอฟัง” นายจุลพันธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะถือเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ เพราะว่ามีรัศมีที่กว้างขึ้นเป็นระดับอำเภอ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มันเป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์ทำให้การใช้สะดวกขึ้น แต่เรายังคงยึดในเรื่องกรอบแนวความคิดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนฐานราก ดังนั้น ตรงนี้ต้องทำให้เกิดความสมดุลที่เหมาะสม

เงินดิจิทัล

เมื่อถามว่า จะสามารถเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เมื่อไหร่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีขอเวลา 10 วัน ซึ่งได้พูดและรับปากว่าปรับจาก 14 วัน เป็น 10 วัน ซึ่งทางคณะทำงานยินดี และยืนยันว่าเราจะส่งกรอบรายละเอียดทั้งหมดให้ทางคณะรัฐมนตรีในอีก 10 วันข้างหน้า ทั้งวงเงินและแหล่งที่มาของการใช้งบประมาณ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo