Politics

‘เศรษฐา’ ลั่นอีก 2 สัปดาห์รู้ที่มา ‘เงินดิจิทัล’ ลั่นเรื่องนี้ไม่มี ‘ทุจริต’ แน่นอน

“เศรษฐา” ลั่นอีก 2 สัปดาห์รู้ที่มา “เงินดิจิทัล” ลั่นเรื่องนี้ไม่มี “ทุจริต” แน่นอน แจงใช้ “บล็อกเชน” ดาต้าของกรุงไทยแต่ไม่ผ่านแอปเป๋าตัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ผ่านเพจ THE STANDARD โดยชี้แจงเกี่ยวกับความชัดเจนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลมีแน่นอน 10,000 บาท แน่นอน 4 ตารางกิโลเมตร เมื่อมีการพูดคุยกันมากก็ต้องดูอีกทีจะขยับหรือไม่ ส่วนระยะเวลา 6 เดือนไม่ขยับเพราะเราต้องการให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เงินดิจิทัล

สำหรับเรื่องงบประมาณอีก 2 สัปดาห์จะมีตัวเลขว่างบประมาณมาจากไหน ขอให้มีความชัดเจนก่อนแล้วจะชี้แจงทีหลัง บล็อกเชนแน่นอน ใช้ดาต้าของกรุงไทยแต่ไม่ผ่านแอปเป๋าตัง ไม่ใช่คลิปโต เทรดไม่ได้ เป็นการให้ประชาชนเอาเงินไปใช้ในระยะทางที่จำกัด

เมื่อถามว่าจะเป็นการเอื้อนายทุนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ไม่ได้มีทุกจังหวัดต้องให้หมดทุกอัน ความเสมอภาคทั่วถึงจะดีกว่า มีเงินเข้าไป 5.6 แสนล้านบาท สมมติว่าเป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้เกิดวันนั้น แต่จะเกิดขึ้นก่อนต้องเพิ่มกำลังผลิต พอเรากำหนดวันที่ได้จะมีการออกอะไรมาอีกหลายอย่าง

เงินดิจิทัล

“ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่ง โดยภายใน 2 สัปดาห์จะชี้แจงที่มาของเงินอย่างแน่นอน เพราะจากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังจะมีมีงบประมาณที่เพิ่มขึ้นมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นมา 2 แสนกว่าล้าน ส่วนอื่น ๆ ก็จะชี้แจงให้ทราบ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เงินดิจิทัล

เมื่อถามว่าหากนโยบายดังกล่าวทำมาแล้วเกิดปัญหาจะรับผิดชอบอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ทำไมไม่ถามบ้างว่าหากทำมาแล้วดีจะเป็นอย่างไร เรื่องนี้ทุจริตไม่มีแน่นอนเพราะให้โดยตรง หลายเรื่องทำอยู่แล้วแจกเงินให้ประชาชนอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้มีสถานที่ใช้อยู่แล้วไม่มีคอรัปชั่น

เงินดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK