Economics

‘แท็กซี่-พี่วิน’ เตรียมเฮ! รมว.พลังงาน จ่อช่วย กลุ่มต้องใช้น้ำมันเบนซิน

“แท็กซี่-พี่วิน” เตรียมเฮ! รมว.พลังงาน พิจารณาเพิ่มเติม จ่อช่วย กลุ่มต้องใช้น้ำมันเบนซินทำมาหากิน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน 2 มาตรการ จนถึงสิ้นปี 2566 ได้แก่ ลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาทต่อลิตร โดยจะมีผลภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับการปรับลดค่าไฟฟ้าเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งจะเริ่มลดราคาค่าไฟฟ้าได้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2566 เป็นต้นไป จะอยู่ในกรอบเวลาทันบิลค่าไฟฟ้างวดใหม่ (กันยายน-ธันวาคม 2566) ซึ่งเป็นมาตรการเร่งด่วนต้องทำทันที เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน

รมว.พลังงาน

พิจารณาเพิ่มเติม ช่วยเหลือแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง

ในส่วนของน้ำมันเบนซินจะมีการพิจารณาเพิ่มเติม ให้ความช่วยเหลือกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเบนซินในการทำมาหากิน เช่น กลุ่มแท็กซี่ จักรยานยนต์รับจ้าง

รมว.พลังงาน

ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน ร่วมกันหาแนวทางควบคุมค่าการตลาด ซึ่งปัจจุบันแม้ว่าจะกำหนดอยู่ที่ 2 บาท แต่จากที่ได้รับรายงานพบว่ายังมีการคิดค่าการตลาดมากกว่าที่กำหนด หากสามารถควบคุมได้ก็จะทำให้ราคาเบนซินลดลงมา

ซึ่งตอนนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปดูแลและทำงานร่วมกัน ยืนยันว่าจะไม่ได้ทำเพียงแค่นี้ แต่จะยังมีการหาสูตรอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

รมว.พลังงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo