Economics

รอรับได้เลย! ‘วราวุธ’ ย้ำ ‘เงินอุดหนุนบุตร’ ได้แน่ 18 ก.ย.

รอรับได้เลย! “วราวุธ” ย้ำ “เงินอุดหนุนบุตร” ได้แน่ 18 ก.ย. ส่วนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุยังได้เหมือนเดิม

วันที่ 13 กันยายน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี จำนำเสนอเป็นวาระจรให้ครม.พิจารณา ซึ่งได้กำชับปลัดกระทรวงให้เร่งประสานงานกับเลขาฯ ครม. กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณโดยเร็ว

เงินอุดหนุนบุตร

ถึงมือผู้ปกครองแน่ 18 ก.ย.

 เพื่อจะให้เงินส่วนนี้ถึงมือผู้ปกครองเด็กกว่า 2,254,000 ราย ในวันที่ 18 กันยายน 2566

และได้กำชับกรมกิจการเด็กและเยาวชน ให้เร่งดูงบประมาณ เพื่อที่จะไม่มีความล่าช้าเกิดขึ้นแบบนี้อีกในปีถัดไป โดยในช่วงบ่ายนี้คาดว่ามติ ครม.จะออกมา และขอให้สำนักเลขาฯ ครม. รีบส่งเรื่องไปที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เงินอุดหนุนบุตร

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุยังได้เหมือนเดิม

นายวราวุธ ยังกล่าวถึง เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุว่า ปัจจุบันก็ยังเหมือนเดิม และไม่ได้แปลว่าอนาคตจะลดลง ส่วนโอกาสที่จะปรับขึ้นเป็น 3,000 บาทต่อเดือนหรือไม่นั้น ต้องดูความเป็นไปได้งบประมาณประเทศ เพียงพอหรือไม่ เพราะหากขึ้นถึง 3,000 บาทต่อคน ได้ภายในปี 2570 คาดว่าจะมีผู้สูงอายุสูงถึง 2,550,000 ราย และต้องใช้งบประมาณกว่า 200,000 ล้านบาทในการสนับสนุน

เงินอุดหนุนบุตร

“มั่นใจว่าประชาชนคนไทยอยากได้รัฐสวัสดิการถ้วนหน้า แต่คงไม่อยากให้ประเทศไทยเป็นเหมือนบางเมืองในทวีปยุโรป ที่มีการดีแคลร์สถานะล้มละลาย เนื่องจากมีรายจ่ายมากกว่ารายได้ ทำให้ไม่สามารถมีงบมาพัฒนาเมืองได้ ซึ่งประเทศไทยมีความละเอียดอ่อน วันนี้ผู้เสียภาษีในประเทศไทยยังมีไม่ถึง 50% ดังนั้นก็ต้องคิดถึงค่าใช้จ่ายและข้อจำกัดที่จะใช้จ่าย ดังนั้นความเท่าเทียมก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูภาครายรับด้วยเช่นกัน” นายวราวุธ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo