Economics

‘วราวุธ’ เร่งแก้ปัญหา เลื่อนจ่าย ‘เงินอุดหนุนบุตร’ ยันได้แน่ ชงวาระเร่งด่วนเข้าครม. 13 ก.ย.

“วราวุธ” เร่งแก้ปัญหา เลื่อนจ่าย “เงินอุดหนุนบุตร” ยันได้แน่ พร้อมชงวาระเร่งด่วนเข้าครม. 13 ก.ย.

นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงเหตุผลการเลื่อนเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

เงินอุดหนุนบุตร

แจงเหตุเลื่อนจ่ายเงิน

เนื่องจากผู้มีสิทธิ์ที่ได้ลงทะเบียนรับเงินอุดหนุนมีจำนวนมากเกินกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ ทำให้งบประมาณปี 2566 ที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่าย ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีสิทธิ์ในเดือนกันนายน 2566

พม.จึงจำเป็นต้องขออนุมัติงบกลางเพิ่มอีก 998.442 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับวงเงินที่จะต้องใช้เบิกจ่ายทั้งหมดในเดือนกันยายน จำนวนประมาณ 1,462 ล้านบาทเศษ

สำหรับการจัดสรรให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีสิทธิ์ซึ่งได้ลงทะเบียนไว้ประมาณ 2.3 ล้านคน ซึ่งงบกลางที่ขอเพิ่มผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566 แล้ว

แต่เนื่องจากเป็นครม.รักษาการณ์ จำเป็นต้องเสนอเรื่องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนเสนอกลับมาที่ครม.อีกครั้ง จึงจะสามารถเบิกจ่ายได้ ซึ่งเรื่องผ่านกกต.แล้ว แต่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านครม.ชุดใหม่ ขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ในวาระการพิจารณาของครม.แล้ว

เงินอุดหนุนบุตร

เตรียมเสนอวาระเร่งด่วนเข้าครม. 13 ก.ย.

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับทราบปัญหาแล้วและพยายามพิจารณาที่จะเร่งหาทางแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ต้องกราบขออภัยกลุ่มเป้าหมายผู้มีสิทธิ์ที่ได้ลงทะเบียนที่อาจจะทำให้ได้เงินล่าช้า แต่ยืนยันว่ายังได้แน่นอนและไม่เกินเดือนกันยายนนี้ เพราะเป็นการจัดสรรงบปี 2566 ส่วนเดือนต่อไปจะไม่มีปัญหาอีกแน่นอน

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับทราบปัญหานี้แล้ว และเข้าใจถึงความเดือดร้อนของกลุ่มเป้าหมายที่จะต้องใช้เงินดังกล่าว

กำลังเร่งพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหา ซึ่งภายหลังที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะมีการประชุมครม. ในวันที่ 13 กันยายนนี้ ตนจะนำเสนอต่อที่ประชุมพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน หลังผ่านความเห็นชอบจะกำชับให้กรมกิจการเด็กและเยาวชนเร่งเบิกจ่ายทันที

shutterstock 1049865191

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo