Economics

‘เศรษฐา’ นั่งรถไฟไปหนองคาย ถกพัฒนารางคู่ เร่งสร้างศูนย์กระจายสินค้าส่งลาว-จีน

“เศรษฐา” นั่งรถไฟจากอุดรธานี ไปหนองคาย หารือพัฒนารางคู่ เร่งสร้างศูนย์กระจายสินค้าส่งประเทศเพื่อนบ้าน ภาคธุรกิจวอนรัฐบาลเร่งรัดก่อสร้างเสร็จก่อนปี 2569 รับมหกรรมพืชสวนโลก

วันนี้ (9 ก.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เศรษฐา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางด้วยรถไฟดีเซลรางนั่งปรับอากาศชั้นสอง ขบวนพิเศษโบกี้ที่ 2516 จากจังหวัดอุดรธานี ไปยังจังหวัดหนองคาย

ะหว่างนั่งรถไฟ นายเศรษฐา ได้พูดคุยกับ นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน นายวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี และนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ถึงเส้นทางรถไฟรางคู่ ซึ่งขณะนี้ ระยะ 1 ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 เสร็จถึงจังหวัดขอนแก่น

เศรษฐา

ส่วน ระยะที่ 2 จะเชื่อมต่อจากจังหวัดขอนแก่น มายังจังหวัดหนองคาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ และการขนส่ง ให้สามารถเชื่อมต่อจากไทยไปลาว และจีนได้
ซึ่งทางหอการค้าไทย-จีน และสภาอุตสาหกรรม จังหวัดอุดรธานี ต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟรางคู่ให้เสร็จก่อนปี 2569 ซึ่งเป็นปีที่อุดรธานีจะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องการค้า และการท่องเที่ยว

เศรษฐา

ขบวนรถไฟของนายกรัฐมนตรี ได้จอดที่สถานีรถไฟนาทา จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่จะก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายเศรษฐาได้ขอรายละเอียดการพัฒนาพื้นที่นาทา ซึ่งมีแนวคิดต้องการให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าแบบ One stop service จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายสินค้าจุดเดียว อาทิ ศุลกากร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และองค์การอาหารและยา

ทางด้าน ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงว่า การดำเนินการที่ผ่านมา แผนจะเป็นลักษณะเดียวกันกับที่นายกรัฐมนตรีต้องการ ซึ่งจะต้องมีการประสานกับจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าประเทศเพื่อนบ้าน โดยพื้นที่ก่อสร้างต้องเวนคืนที่ของการรถไฟโดยรอบ 193 ไร่ ใช้เงินลงทุน 5,400 ล้านบาท ซึ่งจะใช้แนวทางให้เอกชนร่วมลงทุน

เศรษฐา

พร้อมกันนี้ยังรายงานว่า การขนถ่ายสินค้าระหว่างไทยกับลาว ยังมีความล่าช้า เนื่องจากเส้นทางรถไฟจุดสะพานมิตรภาพไทยลาวรับน้ำหนักได้น้อย จึงมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการรับน้ำหนัก เพื่อทำให้การขนถ่ายสินค้าคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

เมื่อขบวนรถไฟเดินทางต่อมาถึงสถานีรถไฟหนองคาย มีประชาชนจำนวนมากรอต้อนรับอยู่ และยังมีสภาเกษตรกรจังหวัด สภาเกษตรกรหนองคาย ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิทำกิน และปัญหาแหล่งน้ำ

เศรษฐา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo