Business

‘เศรษฐา’ รับไม่ได้ พืชสวนโลก ของบ 5.5 พันล้าน ถามจะเอามาจากไหน

นายกฯ ชี้ของบฯ เกินตัวจัดพืชสวนโลก 5,500 ล้านบาท ถามจะเอามาจากไหน งอกเกินตัวรับไม่ได้ เผยงบประมาณประเทศมีจำกัดต้องกระจาย เตรียมยกระดับสนามบินนานาชาติอุดรฯ รับ นักท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายไชยา พรหมา รับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี จากนายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี

พืชสวนโลก

สืบเนื่องจากกรมวิชาการเกษตรและจังหวัดอุดรธานี ประชุมเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 พิจารณางบประมาณจัดโครงการมหกรรมพืชสวนโลกเพิ่มเติมและขออนุมัติขยายกรอบงบประมาณ โครงการจัดงานเพื่อขอความเห็นชอบ เสนอคณะรัฐมนตรีขยายกรอบวงเงินงบประมาณจากเดิม 2,500 ล้านบาทเป็น 5,500 ล้านบาท

ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณของคณะกรรมการบริหาร โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2569-14 มีนาคม 2570 กรอบงบประมาณ 2,500 ล้านบาท พื้นที่ 1,030 ไร่ โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในที่ดินสาธารณประโยชน์ทุ่งหนองแด

หลังฟังรายงาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดใหญ่เป็นหัวเมืองสำคัญในการพัฒนาอีสานตอนบนให้เติบโต สนามบินอุดรธานี เป็นสนามบินที่มีมูลค่าสูงแห่งหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในการดูแลของการท่าอากาศยานฯ แต่มีผลกำไรดี มีเที่ยวบินวันละหลายเที่ยวและยังเป็นสนามบินนานาชาติ

พืชสวนโลก

ส่วนงานพืชสวนโลกจะต้องเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับสาธารณูปโภคพื้นฐาน งานพืชสวนโลกจะเป็นอีเวนต์อินเตอร์เนชันแนลที่ใหญ่อีกงานที่จะสร้างการพัฒนาให้เกิดขึ้น หน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็ว หากทำได้ดีจะส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของอุดรธานี ซึ่งจะคล้องจองไปกับภายใต้การทำงานของรัฐบาลประชาชนภายใต้การทำงานของ 11 พรรคการเมือง

นายกรัฐมนตรี  กล่าวอีกว่า วัฒนธรรมของภาคอีสานถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องสอดแทรกวัฒนธรรมทั้งหมดลงไปด้วย ให้ชาวโลกได้เห็นถึงความน่าท่องเที่ยวของอุดรธานี อีก 3 ปี ก็จะมาถึงแล้ว ปัญหาสังคม ปัญหายาเสพติดยังมีอยู่ รัฐบาลมีเวลา 2 ปีที่จะกำจัดให้สิ้นซากออกไป

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไม่ได้มาหาเสียงแต่มาชี้แจงความเข้าใจถึงภารกิจ ส่วนงบประมาณจัดงานพืชสวนโลก ที่ตั้งไว้ 2,500 ล้านบาท แต่จะขอเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท จะเอามาจากไหน งบประมาณงอกไปอีกหนึ่งเท่าตัวเป็นเรื่องที่รัฐบาลรับไม่ได้เพราะมีหลายอย่างของประเทศที่จะต้องบริหารจัดการ เรื่องงบประมาณต้องกระจาย จึงจะต้องควบคุมงบประมาณให้อยู่ภายใต้กรอบที่มีการพูดคุยกันไว้

พืชสวนโลก

ด้านนายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรธานี  บอกว่างบประมาณที่อนุมัติมาสามารถจัดทำในกรอบที่ระบุไว้ได้ 2,500 ล้านบาท แต่ขอให้กรมวิชาการเกษตรระบุให้ชัดเจน ว่างบประมาณจะต้องใช้ส่วนไหน องค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่ได้มีปัญหาหรือว่าจะเป็นคนจัดสรรงบประมาณ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการดำเนินการของผู้ว่าราชการจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo