Economics

เอกชนเสนอ 3 ข้อ ‘แก้ปัญหา-กระตุ้นเศรษฐกิจ’ รัฐบาลใหม่ทำทันที มั่นใจไตรมาส 4 โตเกิน 3%

เอกชนเสนอ 3 ข้อ “แก้ปัญหา-กระตุ้นเศรษฐกิจ” รัฐบาลใหม่ทำทันที มั่นใจไตรมาส 4 โตเกิน 3%

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ไทยได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากนี้ประเทศไทยจะเข้สสูกรเดินหน้ากระตุ้นเศราฐกิจและการแก้ไขปัญหา

กระตุ้นเศรษฐกิจ

เสนอ 3 ข้อรัฐบาลใหม่ทำทันที

โดยสิ่งที่หอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการในทันทีช่วง 100 วันแรกของการรับตำแหน่ง ประกอบด้วย

  1. การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ในส่วนภาคผู้ประกอบการเอกชน เรื่อง ลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า ภาคเอกชนทั้งค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า การส่งออก การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ ในส่วนภาคประชาชน เรื่องการลดค่าครองชีพ เป็นต้น
  2. เร่งเสริมความโดดเด่น กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายปี 2566 และเป็นช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกเรื่องการทำวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนให้รวดเร็ว และการเพิ่มเที่ยวบินรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น
  3. เร่งเบิกจ่ายงบประมาณที่ยังค้างท่ออยู่ และจัดทำงบประมาณรายจ่าย 2567 ให้เกิดความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ทั่วประเทศ เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆ จากต่างชาติ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงาน และเป็นผลดีต่อตัวเลขการส่งออกในอนาคต

กระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ 3 ประเด็นดังกล่าว หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่พิจารณาดำเนินการทันที เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนในภาวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังซึมตัว จากตัวเลขที่สภาพัฒน์เปิดเผย ไตรมาส 2 จีดีพีโตต่กกว่าที่คาด และมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะหลุดจากเป้าที่ 3%

แต่มั่นใจว่าหากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ จะเน้นนโยบายกระตุ้นเศsษฐกิจอย่างจริงจังและตรงจุด รวมถึง 3 ประเด็นเร่งด่วนดังกล่าว  จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 กลับมาเติบโตตามเป้าหมายได้เกิน 3.0%

กระตุ้นเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo