Economics

ตะลึง!! เปิดผลสำรวจหนี้ครัวเรือนปี 66 พุ่ง 11.5% สูงถึง 559,000 บาทต่อครัวเรือน

ตะลึง!! “ม.หอการค้าไทย” เปิดผลสำรวจหนี้ครัวเรือนปี 66 พุ่ง 11.5% สูงถึง 559,000 บาทต่อครัวเรือน มองปีหน้ามีโอกาสสูงกว่านี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึง ผลสำรวจ “สถานภาพหนี้ครัวเรือนไทย ปี 2566” จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย จึงจำเป็นที่จะต้องมีการก่อหนี้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งภาระหนี้ครัวเรือนไทยสูงขึ้นตั้งแต่ในช่วงสงครามการค้าและถูกซ้ำเติมด้วยโควิด

หนี้ครัวเรือน

ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวผลกระทบต่อการจ้างงานและรายได้ที่ตกต่ำลง จำเป็นต้องมีการก่อหนี้เพื่อใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะคน Gen Y และ Gen Z มีการใช้เงินล่วงหน้ามากขึ้น โดยไม่มีการวางแผน และเมื่อรายได้รวมถึงเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวตามที่คาด จึงส่งผลกระทบต่อภาวะหนี้ที่สูงขึ้น โดยในปี 2566 นี้ หนี้ครัวเรือนไทย ขยายตัว 11.5% คิดเป็นมูลค่าหนี้ 559,408 บาทต่อครัวเรือน โดย 80.2% เป็นหนี้ในระบบ และ 19.8% เป็นหนี้นอกระบบ

ทั้งนี้ คาดว่า ยอดหนี้จะพุ่งสูงสุดในปี 2567 เนื่องจากเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 นี้ ยังไม่แน่นอน จึงทำให้ยังไม่มี เงินเพียงพอชำระหนี้และอาจต้องก่อหนี้เพิ่มเพื่อประคองตัว เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเวลานี้เติบโตแบบ K-Shaped ในช่วงที่การส่งออกดีแต่การท่องเที่ยวกลับได้รับผลกระทบ และในช่วงที่การท่องเที่ยวเริ่มผ่อนคลายขึ้น การส่งออกกลับทรุดตัวลงเนื่องจากปัจจัยภายนอกจากภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และหากจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าจะยิ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุน กดดันภาวะเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น

หนี้ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาวนั้น อยากให้มีการพิจารณาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้ความรู้ในการบริหารจัดการหนี้ การบริหารค่าใช้จ่าย และเพิ่มการคัดกรองที่ดีขึ้นของสถาบันการเงินเพื่อลดปัญหาการสร้างหนี้เพิ่มเป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo