Economics

‘สภาหอการค้าฯ’ หวังตั้งรัฐบาลใหม่ให้เร็วที่สุด หวั่นล่าช้ากระทบเชื่อมั่น!

“สภาหอการค้าฯ” หวัง 8 พรรคร่วมเร่งทำความเข้าใจ เจรจาหาแนวทางร่วมเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ให้เร็วที่สุด หวั่นล่าช้ากระทบเชื่อมั่น!

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่า ผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้เป็นกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยที่ทางรัฐสภาได้พยายามเดินหน้าอย่างเต็มที่ ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถผ่านการลงคะแนนได้ในครั้งแรก ซึ่งก็ยังมีการโหวตครั้งที่ 2-3 ตามที่มีกำหนดออกมาเบื้องต้นในวันที่ 19 และ 20 กรกฎาคม 2566

ตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทั้ง 8 พรรคร่วมคงจะกลับไปทำความเข้าใจและเจรจาพูดคุยเพื่อหาแนวทางร่วมกันใหม่อีกครั้ง และคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด

ส่วนการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นถือเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนภายใต้กฎหมายที่สามารถทำได้ และวันนี้เราเห็นแล้วว่าทุกฝ่ายต่างยอมรับและเคารพในกระบวนการยุติธรรม เชื่อว่าในระยะสั้นการชุมนุมจะอยู่บนพื้นฐานของความเรียบร้อย ไม่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจที่หลายฝ่ายมองว่าสามารถเติบโตได้ทั้งปี 3-3.5%

ตั้งรัฐบาล

“วันนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินสถานการณ์ แต่หอการค้าฯ ยังคงเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีกระบวนการหารือและทำความเข้าใจร่วมกัน ในที่สุดทุกฝ่ายจะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศและสนับสนุนให้เกิดรัฐบาลใหม่โดยเร็วที่สุด” นายสนั่น กล่าว

ทั้งนี้ มองว่า หากได้รัฐบาลล่าช้าออกไป การจัดตั้ง ครม. และการประกาศนโยบายต่อรัฐสภาอาจจะเกิดขึ้นช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน และกว่าจะจัดทำงบประมาณแล้วเสร็จอาจได้เริ่มใช้งบประมาณประเทศในไตรมาส 2 ปี 2567 ซึ่งจะล่าช้าและกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและนักลงทุนต่างประเทศ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเอกชนจึงอยากให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่รวดเร็วที่สุด เพื่อเศรษฐกิจไทยสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo