Economics

กพท.แจง 3 ประเด็น ‘เครื่องการบินไทยชนที่ญี่ปุ่น’ ตั้งเป้าพรุ่งนี้ พาผู้โดยสารกลับไทยได้หมด

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แจงเหตุ 3 ประเด็น กรณีเครื่องบินการบินไทย เฉี่ยวชนกับเครื่องบินของสายการบินอีวีเอ แอร์ บนทางขับ ที่สนามบินฮาเนดะ ตั้งเป้าขนผู้โดยสารตกค้างกลับถึงไทยได้ครบภายในวันพรุ่งนี้

จากเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 683 เส้นทางโตเกียว (ฮาเนดะ)-กรุงเทพฯ เฉี่ยวชนกับเครื่องบินของสายการบินอีวีเอ แอร์ (EVA Air) เมื่อเวลา 11.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น) วันนี้ (10 มิ.ย.) นั้น

ล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ได้ออกแถลงการณ์รายงานสรุปเหตุการณ์ และความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ดังนี้

การบินไทย

ลักษณะของเหตุการณ์:

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่เครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 683 กำลังเคลื่อนตัวไปยังทางขับ หมายเลขแอล 15 (Taxiway L15) ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ หอบังคับการบินสนามบินฮาเนดะ

ระหว่างที่อากาศยานกำลังเคลื่อนตัวอยู่นั้น ปรากฏว่า ชายปีก (Winglet) ด้านขวาของเครื่องบิน ได้เฉี่ยวกับส่วนท้ายเครื่องบินของสายการบิน EVA Air ที่จอดอยู่ที่จุดรอ (Holding Point) ของทางขับหมายเลขแอล 14 (Taxiway L14)

ทำให้ช่วงชายปีกด้านบนได้รับความเสียหายโดยไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะนี้ กรมการบินพาณิชย์แห่งญี่ปุ่น (JCAB) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (National Police Agent) ของญี่ปุ่น ได้เข้าตรวจสอบ และดำเนินการพิทักษ์เครื่องบินทั้งสองลำไว้เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

การบินไทย

การดำเนินการเกี่ยวกับผู้โดยสาร:

CAAT ได้ประสานกับสายการบินไทยในทันที เพื่อตรวจสอบแผนและมาตรการเกี่ยวกับผู้โดยสาร ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิและการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าการบินไทยได้เตรียมการทุกด้านไว้พร้อมแล้ว

ทั้งนี้ ผู้โดยสารจำนวน 250 คน การบินไทยได้จัดหาบัตรโดยสารให้สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ภายในวันนี้ จำนวน 100 คน โดยเป็นเที่ยวบินของสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) และสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL)

สำหรับผู้โดยสารที่เหลือ บริษัท การบินไทย จำกัด ได้จัดหาที่พักและเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินของสายการบินไทยในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงแบบ/รุ่นของอากาศยาน เพื่อให้สามารถนำผู้โดยสารตกค้างกลับถึงประเทศไทยได้หมดในวันพรุ่งนี้

การบินไทย

การประสานงานกับกรมการบินพาณิชย์แห่งญี่ปุ่น (JCAB):

CAAT อยู่ระหว่างการประสานงานกับ JCAB อย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านการสอบสวนเหตุการณ์ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้รับผิดชอบหลักและกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งด้านการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสายการบินไทย และผู้โดยสารของเที่ยวบินดังกล่าว

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินพลเรือนของประเทศไทย จะได้ติดตามสถานการณ์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและรายงานให้สาธารณะทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo