Economics

‘รมว.คลัง’ ลั่นยังมีเวลา! หลังยกเลิกต่ออายุลดภาษีดีเซล โยน ‘กกต.’ พิจารณา!

“อาคม” ลั่นยังมีเวลาอีก 2 เดือนหลังประกาศยกเลิกต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซลที่ลิตรละ 5 บาท โยน “กกต.” พิจารณาเพราะจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลต่อไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศยกเลิกต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซลที่ลิตรละ 5 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป ว่า ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะยังมีเวลาอีกราว 2 เดือน ขอให้ใกล้เวลาอีกนิดจึงค่อยมาว่ากันอีกที โดยตอนนี้ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลงมาค่อนข้างเยอะ ขณะที่สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็มีทิศทางที่ดีขึ้น สามารถเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนได้

ดีเซล

ทั้งนี้ มาตรการลดภาษีดีเซล ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ราคาผู้บริโภคในหมวดเชื้อเพลิงและการเดินทางปรับตัวลด ลง ซึ่งคลังยอมสูญเสยรายได้เพื่อเข้าไปช่วยเหลือภาคขนส่งและประชาชนในภาวะที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง แต่หลังจากนี้ต้องติดตามสถานการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับลดลงไปขนาดไหน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะสามารถบริหารจัดการเองได้ เพราะกองทุนฯ ก็มีกรอบวงเงินกู้อยู่แล้ว

ดีเซล

“ตอนนี้คงยังตอบไม่ได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ขอให้ใกล้เวลาอีกนิดหนึ่ง และต้องดูสถานการณ์ราคาน้ำมันประกอบด้วย ส่วนฐานะกองทุนน้ำมันก็ดีขึ้น เพราะราคาน้ำมันลดลง สามารถเก็บเงินเข้ากองทุนได้ และราคาน้ำมันที่ลดลงก็อยู่บนพื้นฐานที่คลังลดภาษีให้ 5 บาท ขณะเดียวกันก็ต้องไปดูกฎ กติกาของรัฐธรรมนูญด้วยว่ารัฐบาลรักษาการสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะหากจะมีการดำเนินการเกี่ยวกับงบประมาณ จะต้องไปที่ กกต. เพราะจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลต่อไป โดยทั้งหมดขอดูสถานการณ์ก่อนค่อยมาพิจารณาดูกันอีกที” นายอาคม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo