Economics

‘สิทธิบัตรทอง’ สปสช. ส่ง ‘รถทันตกรรมเคลื่อนที่’ ดูแลฟันให้นักเรียน พื้นที่กรุงเทพ เป้าหมาย 2.9 แสนคน

“สิทธิบัตรทอง” สปสช. ส่ง “รถทันตกรรมเคลื่อนที่” ป้องกันเชิงรุก ดูแลฟันให้เด็กนักเรียน พื้นที่กรุงเทพ เป้าหมาย 2.9 แสนคน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย ชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ร่วมแถลงข่าว “เปิดตัวบริการทันตกรรมเชิงรุกด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ยิ้มสดใส เด็ก กทม. ฟันดี ในโรงเรียน สังกัด สช. และ สพฐ พื้นที่ กทม.” พร้อมปล่อยคาราวานรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

เพื่อออกให้บริการด้านทันตกรรมส่งเสริมป้องกันเชิงรุกให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามสิทธิประโยชน์บริการทันตกรรม ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง 30 บาท) พร้อมติดตามการให้บริการที่โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ไกรอำนวยวิทยา

สิทธิบัตรทอง

สิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สุขภาพช่องปากและฟันที่ดีจะนำมาสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงได้ เด็กๆ จึงควรได้รับการดูแลช่องปากและฟัน

กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) จึงได้มีชุดสิทธิประโยชน์ทันตกรรมด้านส่งเสริมป้องกันให้กับเด็กไทย และเพื่อให้เด็กๆ ใน กทม. ได้รับบริการอย่างทั่วถึง

สิทธิบัตรทอง

เป้าหมาย 453 โรงเรียน 2.9 แสนคน

ทั้งนี้ การให้บริการทันตกรรมเคลื่อนที่ เป็นบริการเชิงรุกชุดสิทธิประโยชน์ทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน ดูแลนักเรียนชั้นปฐมวัยและชั้น ป.1, 2, 6 รวมกว่าช 2.9 แสนคน ในโรงเรียนสังกัด สช. และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พื้นที่เขตกรุงเทพฯ รวม 453 แห่ง ทั้งบริการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน เคลือบฟูลออไรด์และเคลือบหลุมร่องฟัน สร้างพื้นฐานสุขภาพฟันที่ดีให้เด็กไทยในอนาคต

ที่ผ่านมา สปสช. เขต 13 กทม. ได้ดำเนินการนโยบายเชิงรุก โดยประสานกับขมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่แห่งประเทศไทย นำ “รถทันตกรรมเคลื่อนที่” ออกให้บริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกันในโรงเรียน สำหรับเด็กนักเรียนชั้นปฐมวัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 6 เบื้องต้นจากการให้บริการช่วง 1 เดือน ในปี 2565 ที่ผ่านมา ด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ 2 คัน จากหน่วยบริการ 1 แห่ง สามารถให้บริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกันกับเด็กๆ จำนวน 5,891 คน โดยเป็นการเคลือบฟลูออไรด์ 5,573 คน และเคลือบหลุมร่องฟัน 2,506 คน

สิทธิบัตรทอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo