Economics

คาด ‘โครงการรันเวย์ 3’ สนามสุวรรณภูมิเข้าครม. เดือนหน้า

ทอท. คาด “โครงการรันเวย์ 3” สนามบินสุวรรณภูมิเข้า ครม. เดือนหน้า พร้อมตัดงานแท็กซี่เวย์ออกจากแผน

การบิน ๑๙๐๒๒๕ 0040

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. อยู่ระหว่างทบทวนโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) แห่งที่ 3 ในสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท ด้วยการตัดงานก่อสร้างทางขับ (Taxiway) ออกจากโครงการ เนื่องจากงานก่อสร้างแท็กซี่เวย์ มีส่วนเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ (Terminal 2 concourse A Annex) ของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจน ทาง ทอท. จึงได้ตัดงานก่อสร้างแท็กซี่เวย์ออกจากโครงการก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 ไปก่อน

ด้านโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 นั้น หาก ทอท.จะเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อ ก็ต้องชี้แจงและอธิบายถึงความจำเป็นในการก่อสร้างและผลกระทบให้ชัดเจน โดยกระทรวงคมนาคมยินดีที่จะรับพิจารณาหาก ทอท. เสนอเรื่องเทอร์มินอล 2 กลับมาอีกครั้ง

การบิน ๑๙๐๒๒๕ 0039

นอกจากนี้ ต้องการให้ ทอท. นำเรื่องนำดิจิทัล แพลตฟอร์มมาพิจารณาในการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ด้วย เพราะปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ใช้บริการสนามบินได้เปลี่ยนแปลงไปและสนามบินต่างๆ ได้นำดิจิทัล แพลตฟอร์มมาใช้ในการตรวจสอบข้อมูลการบิน เที่ยวบิน การเช็คอิน ซึ่งทำให้สนามบินใช้พื้นที่ในการให้บริการผู้โดยสารน้อยลง

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 ด้านทิศตะวันตกของสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท น่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนมีนาคมนี้

ทอท. ได้ตัดงานก่อสร้างแท็กซี่เวย์ด้านทิศตะวันออกจำนวน 1 เส้น ออกจากโครงการก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 ตามความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เนื่องจากสภาพัฒน์เห็นว่าการก่อสร้างแท็กซี่เวย์ดังกล่าว มีความสัมพันธ์กับโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การตัดแท็กซี่เวย์ออกจากโครงการรันเวย์แห่งที่ 3 จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ เพราะงานก่อสร้างแท็กซี่เวย์มีมูลค่าเพียงหลักร้อยล้านบาท เมื่อเทียบกับโครงการก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 ที่มีมูลค่าถึง 2.2 หมื่นล้านบาท และยังอยู่คนละฝั่งของสนามบิน หาก ทอท. จะผลักดันงานก่อสร้างแท็กซี่เวย์เส้นนี้ต่อในอนาคต ก็จะนำไปรวมกับโครงการเทอร์มินอล 2 แทน

การบิน ๑๙๐๒๒๕ 0030

สำหรับโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 นั้น ปัจจุบัน ทอท. อยู่ระหว่างเตรียมเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและสภาพัฒน์พิจารณา เพื่อของบประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาทตามขั้นตอน

อีกด้านหนึ่ง ทอท. ก็อยู่ระหว่างหารือกับสภาที่ปรึกษาสนามบิน (Airport Consultants Council: ACC) และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อปรับแบบการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น

Avatar photo