Economics

อากาศร้อนจัด! ความต้องการใช้ไฟทำลายสถิติต่อเนื่อง คาดทะลุ 34,000 เมกกะวัตต์

อากาศร้อนจัด! “ปลัดกระทรวงพลังงาน” เผยความต้องการใช้ไฟทำลายสถิติต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 อยู่ที่ 33,384.7 เมกะวัตต์ คาดทะลุ 34,000 เมกกะวัตต์

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัด กระทรวงพลังงาน และประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ภาพรวมการใช้ไฟฟ้าในฤดูร้อนปีนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยเฉพาะเดือนนี้(เมษายน) อากาศร้อนที่สุดส่งผลให้เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) ของระบบ 3 การไฟฟ้าแล้วถึง 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ เวลา 19.56 น. ที่ระดับ 33,384.7 เมกะวัตต์ และหากหน้าร้อนนี้ยังไม่มีในตกลงมาช่วยบรรเทาความร้อน คาดว่าการใช้ไฟฟ้าจะพีคไปถึง 34,000 เมกกะวัตต์

ความต้องการใช้ไฟ

ดังนั้น มาตรการประหยัดพลังงานจึงถือเป็นหนึ่งแนวทางสำคัญในการลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในฤดูร้อนและลดค่าไฟฟ้า เนื่องจากค่าไฟฟ้าของประเทศไทยเป็นอัตราก้าวหน้า (Progressive Rate) ยิ่งใช้ไฟฟ้ามาก ค่าไฟฟ้าต่อหน่วยจะยิ่งสูงขึ้น

ความต้องการใช้ไฟ
นายกุลิศ สมบัติศิริ

นอกจากนี้ การประหยัดพลังงานยังสามารถช่วยประเทศลดการนำเข้าเชื้อเพลิงราคาแพงได้อีกด้วย พร้อมแนะวิธีประหยัดพลังงานในหน้าร้อนที่ง่ายที่สุด โดย “ปรับ ล้าง ตั้ง ลด” ปรับการแต่งกายใส่เสื้อเชิ้ตแขนสั้น งดใส่สูทผูกไทด์ /ล้างแผ่นกรองอากาศแอร์ทุก 1-2 เดือน และล้างทำความสะอาดใหญ่ทุก 6 เดือน ตั้งอุณหภูมิแอร์ที่ 26-27 องศา และเปิดพัดลมช่วยกระจายความเย็น 2 มาตรการนี้ จะลดค่าไฟฟ้าลงได้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท/เดือน/เครื่อง

ที่มา : mcot

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo