Economics

ลุ้น!! อนุกรรมการค่าไฟฯ เคาะหั่นค่าเอฟทีงวด พ.ค.-ส.ค. พรุ่งนี้

ลุ้น!! “อนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ” เคาะหั่นค่าเอฟทีงวดพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 พรุ่งนี้ หลัง “กฟผ.” ใจดีเสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า อนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที ) ในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) จะพิจารณาเรื่องการปรับลดค่าไฟฟ้าเอฟทีสำหรับงวดพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้าที่รับภาระแทนประชาชนไปก่อนจาก 2 ปี เป็น 2 ปี 4 เดือน ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดที่ 2 ของปีนี้ เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 ลดลงจาก 4.77 บาท หากได้รับความเห็นชอบก็จะประกาศลดค่าไฟฟ้าต่อไป

ค่าเอฟที

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานคณะกรรมการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.ได้ทำหนังสือ ยืนยันไปยัง กกพ. และเชื่อว่า กกพ.จะเห็นชอบปรับลดค่าไฟฟ้า เอฟที งวดที่ 2 เนื่องจากอากาศร้อนจัด ประชาชนเปิดแอร์ดับร้อนกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปีนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อค่ำวานนี้ (19 เม.ย.) เวลา 20.44 น. ที่ 32,212.5 เมกะวัตต์ ซึ่งค่าไฟฟ้าเมืองไทยเป็นอัตราก้าวหน้ายิ่งใช้หน่วยจำนวนมากก็ยิ่งจ่ายแพง

ค่าเอฟที

สำหรับค่าไฟงวดนี้ (ม.ค.-เม.ย.66) ค่าไฟฟ้าบ้านที่อยู่อาศัยเฉลี่ยที่ 4.72 บาท/หน่วย และยังมีเงินช่วยเหลือจากรัฐลดพิเศษให้ผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน

ส่วนงวดที่ 2 ในขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะมีส่วนใดมาช่วยเหลือเพิ่มเติมได้หรือไม่ นอกเหนือจากการยืดหนี้ของ กฟผ. เพราะจากการหารือกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า ไม่มีงบประมาณเพียงพอในการอุดหนุนค่าไฟฟ้าที่คาดว่าจะใช้งบราว 8 พันล้านบาท

รวมทั้งในขณะนี้ก็ได้มองไปถึงงวดถัดไป (งวด 3 เดือน ก.ย.-ธ.ค.66) ว่าจะทำอย่างไรให้ต้นทุนต่ำที่สุด โดย มอบให้ บมจ.ปตท. (PTT) เร่งนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ขณะนี้ราคาต่ำ 11-13 ดอลลาร์/ล้านบีทียู มาสำรองไว้ได้หรือไม่ โดยต้องยอมรับว่างวดที่ 1 /66 นั้นราคา LNG สูงมากอยู่ที่ประมาณ 47 ดอลลาร์/ล้านบีทียู

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo